Việt Nam chính thức tham gia Chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC
Cập nhật: 14/09/2005
Ngày 9/9/2005, tại Gyeongju - Hàn Quốc đã ký văn bản Việt Nam chính thức tham gia Chương trình Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC.
Theo chương trình này, các doanh nhân có Thẻ ABTC được miễn thị thực xuất nhập cảnh, được làm thủ tục nhập cảnh ở khu vực riêng, có lối đi riêng, được miễn thủ tục đăng ký lưu trú, được nhập xuất cảnh nhiều lần trong các nền kinh tế thành viên APEC tham gia ABTC và lưu trú với thời gian tối đa là 60 ngày trong mỗi lần nhập cảnh.

Các doanh nhân Việt Nam có thẻ ABTC có thể hoàn toàn chủ động trong việc đi lại để hoạt động thương mại, kinh doanh, đầu tư tại các nền kinh tế thành viên tham gia ABTC, ngược lại, các doanh nhân từ các nền kinh tế thành viên tham gia ABTC cũng sẽ được tạo thuận lợi khi nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam.

Bộ Công an Việt Nam sẽ triển khai việc cấp thẻ ABTC cho doanh nhân trong năm 2006.

Năm 1996, Australia đưa ra sáng kiến Thẻ đi lại của doanh nhân APEC. Năm 1997, chương trình được chính thức triển khai giữa 3 nền kinh tế thành viên APEC là Australia, Hàn Quốc và Philipines. Đến 30/6/2005 đã có 17/21 nền kinh tế thành viên APEC tuyên bố tham gia, bao gồm Australia, Brunây, Chilê, Trung Quốc, Hồng Kông, Inđônêxia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Niu Dilân, Papua Niu Ghinê, Pêru, Philíppin, Xingapo, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.
TTXVN