Sở Du lịch Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2019
Cập nhật: 20/12/2018
Chiều 19/12, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của ngành Du lịch Quảng Ninh

Năm 2018, ngành du lịch Quảng Ninh đã có những bước tiến quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu về thu hút khách du lịch và tăng doanh thu từ các dịch vụ trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tổng lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh năm 2018 ước đạt 12,2 triệu lượt khách, tăng 102% so với kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, đạt 105% so với kế hoạch, tăng 22,1% so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đạt 23,6 nghìn tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ, chiếm 9% Tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.

Trong năm qua, công tác quản lý nhà nước của ngành Du lịch được tăng cường, phát huy hiệu quả; hoạt động tuyên truyền quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch đã có những chuyển biến. Đặc biệt việc tổ chức thành công các chương trình, sự kiện trong chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh, cùng nhiều cơ sở hạ tầng du lịch, công trình giao thông trọng điểm được đầu tư đã tạo thêm sức hút cho du lịch Quảng Ninh.

Bên cạnh những mặt mạnh, tại hội nghị, ngành du lịch cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần được khắc phục trong năm 2019 như: môi trường kinh doanh du lịch, hoạt động lữ hành còn nảy sinh nhiều phức tạp, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch và khả năng tiếp cận công nghệ mới trong quản lý còn hạn chế...

Năm 2019, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, nhất là các địa bàn trọng điểm về du lịch. Cũng như tham mưu, đề xuất các giải pháp quản lý về công tác lữ hành, các cơ chế chính sách đặc thù để tạo sức đột phá cho phát triển du lịch.

Ngành du lịch đặt ra mục tiêu năm 2019 đón 14 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 6 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 27 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Du lịch đạt được trong năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2018, ngành Du lịch có sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Dịch vụ, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng được cải thiện, nâng cao, tạo sức hút với du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Cùng với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn được tổ chức và diễn ra thành công trên địa bàn tỉnh.

Để ngành du lịch của tỉnh thực sự cất cánh trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Du lịch cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt  xây dựng môi trường kinh doanh du lịch cũng như môi trường tự nhiên sạch, đẹp, thân thiện, an toàn... tạo sức hút với du khách. Đồng thời, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động trong ngành du lịch là sứ giả trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh  du lịch của Quảng Ninh. Tỉnh cũng cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng; tận dụng các kênh truyền thông và  xây dựng chiến lược truyền thông bài bản. Đặc biệt, cần có sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch...

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Báo Quảng Ninh