Bế mạc Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018
Cập nhật: 07/11/2018
Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, tối 5/11, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh, Ban Tổ chức Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 đã tổ chức lễ tổng kết, bế mạc và trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc tham gia liên hoan.  

Trong 5 ngày diễn ra liên hoan, gần 200 nghệ nhân, nghệ sĩ ca trù, từ những em thiếu nhi mới lên 9 tuổi tới các nghệ nhân cao tuổi của 15 đoàn đến từ 13 tỉnh, thành phố đã biểu diễn và thể hiện một cách xuất sắc vốn hiểu biết của mình về ca trù, đồng thời khẳng định thái độ tích cực của các tỉnh, thành phố trong gìn giữ và bảo tồn ca trù theo đúng như cam kết của các cộng đồng trong hồ sơ quốc gia. Với mục tiêu đưa ca trù ra khỏi danh sách “Di sản văn hóa cần được bảo vệ khẩn cấp” của UNESCO, Liên hoan kỳ này hướng tới nhiều mục tiêu hơn; trong đó, việc khôi phục mạnh mẽ và sâu hơn các không gian, hình thức diễn xướng là một trong những mục tiêu hàng đầu.

Tham gia liên hoan kỳ này, nhiều đơn vị cũng đầu tư xây dựng chương trình rất công phu với rất nhiều thể cách, nhiều hình thức, không gian diễn xướng, qua đó giới thiệu sự đa đạng, phong phú trong kết quả của quá trình khôi phục các thể cách ca trù ở địa phương mình. Một trong những điểm khác biệt của Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay là sự vắng bóng của nhiều nghệ nhân Ca trù cao tuổi nhưng thay vào đó là sự tham gia và tỏa sáng của một lớp nghệ nhân đào nương, kép đàn kế cận thế hệ các nghệ nhân cao tuổi.

Tổng kết liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 5 giải A, 10 giải B cho các tập thể xuất sắc, 18 giải A, 18 giải B cho các tiết mục và cá nhân xuất sắc…

Báo Nhân dân