Khai mạc triển lãm linh vật nghê Việt tại Đà Nẵng
Cập nhật: 16/08/2018
Chiều 15/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc triển lãm linh vật nghê Việt, với 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt được trưng bày phục vụ người dân, du khách.

Du khách tham quan triển lãm.

Nghê là linh vật đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa của người Việt, nghê được khắc trên bia đá, vẽ trên đồ thờ, nghê được chạm trên kiến trúc, nghê được tô, đắp chầu trước cổng… Nghê xuất hiện trong không gian tôn giáo, tín ngưỡng như: chùa, đình, đền, miếu. Nghê có trong cung điện, lăng tẩm. Trong thời gian qua, linh vật này dường như đã bị lãng quên, bị người Việt thay thế bằng những linh vật mang biểu tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Hình ảnh nghê Việt trưng bày tại triển lãm

Trước thực trạng đó, nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản về việc không sử dụng sản phẩm, biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục ban hành văn bản quy định việc tượng, biểu tượng đặt tại cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng có nội dung và hình thức không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Triển lãm nhằm tuyên truyền và quảng bá về biểu tượng linh vật nghê - linh vật truyền thống của người Việt, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa và tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, triển lãm một lần nữa khẳng định những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Triển lãm mang lại cho người xem những hình ảnh, tư liệu linh vật với các nội dung như: Nguồn gốc; Đặc điểm tạo hình; Phân loại linh vật nghê Việt; Linh vật nghê của Việt Nam so sánh với linh vật một số quốc gia; Nghê chốn chùa chiền; Nghê chốn cung vua, phủ chúa; Nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; Nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng một số sản phẩm phiên bản tượng linh vật nghê, thế kỷ 17, Di tích Quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng, huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Tại triển lãm, Ban Tổ chức đã trao tặng 50 cuốn sách “Phác họa nghê” cho các nghệ nhân làng đá Non Nước Đà Nẵng và trao tặng hai phiên bản tượng linh vật nghê cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/8.

Tin, ảnh: Anh Đào

nhandan.com.vn