Hiến tặng hơn 370 cổ vật cho Bảo tàng tỉnh Rịa-Vũng Tàu
Cập nhật: 06/08/2018
Sáng 3/8, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã đến Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để trao tặng 376 cổ vật có niên đại từ 500 – 700 năm trước Công nguyên.  

Bộ sưu tập cổ vật hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm nhiều loại có chất liệu khác nhau như công cụ sản xuất: rìu đá, mũi tên, đá mài; đồ dùng sinh hoạt: bình, chén, bát, đĩa; đồ trang sức như vòng cổ, vòng tay, bông tai, nhẫn….

Trong đó, nhiều hiện vật có niên đại từ 500-700 năm trước Công nguyên và thuộc các nền văn hóa như: Sa Huỳnh, Đông Sơn, Óc Eo; hay niên đại từ thế kỷ thứ X đến đầu thế kỷ XX với các cổ vật thuộc các nền văn hóa Lý, Trần, Lê, Mạc, Chămpa và Nguyễn của Việt Nam. Trong bộ sưu tập hiến tặng còn có các cổ vật thời nhà Hán, Minh và Khang Hy (Trung Quốc).

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết, ông tặng các cổ vật sưu tập được cho Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để giúp làm phong phú thêm tư liệu lịch sử, hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và tham quan của người dân địa phương nơi đây.

Được biết, đến nay ông Nguyễn Ngọc Ẩn đã có hơn 25 năm trong nghề sưu tầm cổ vật, hiện nay bộ sưu tập của ông có trên 10.000 cổ vật thuộc nhiều triều đại khác nhau.

Năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Ẩn cũng đã trao tặng cho Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận 230 hiện vật, cổ vật quý báu. Đến nay đã có 14 tỉnh, thành, trung tâm văn hóa ở khắp cả nước được ông hiến tặng cổ vật.

toquoc.vn