Liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng Bắc Quang – Vị Xuyên - TP. Hà Giang
Cập nhật: 27/07/2018
(TITC) – Sáng ngày 26/7/2018, tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang, Sở VHTTDL Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên, UBND huyện Bắc Quang và UBND TP. Hà Giang tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang” năm 2018.    

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (thứ 4 từ trái sang) tham dự hội thảo

Hội thảo có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đồng chí Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Giang, lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên, huyện Bắc Quang, TP. Hà Giang cùng lãnh đạo các ban, đảng, tỉnh ủy Hà Giang, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí tham gia đoàn khảo sát du lịch Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang (từ ngày 24-26/7/2018).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh với vị trí giao thông thuận lợi, là cửa ngõ thông thương với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Thiên Bảo, cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú đã tạo điều kiện cho huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP. Hà Giang đẩy mạnh phát triển du lịch, nhất là sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tâm linh lịch sử. Trong quy hoạch phát triển du lịch tổng thể tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP. Hà Giang được xác định là không gian du lịch trung tâm của tỉnh.

Thông qua buổi hội thảo, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang hi vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp để góp phần đưa du lịch Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình đến với Hà Giang; tăng cường mối liên kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp cùng các nhà nghiên cứu, các tổ chức liên quan; tạo ra nhiều việc làm, góp phần thiết thực trong công cuộc xây dựng Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang trở thành vùng động lực của tỉnh.

Tại hội thảo, nhiều lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, các dự án thu hút đầu tư của Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang đã được giới thiệu đến các đại biểu tham dự hội thảo.   

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh Hà Giang là một vùng đất đặc biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam, nằm ở vị trí cực Bắc, có Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu đã thu hút nhiều khách du lịch, doanh nghiệp. Với xuất phát điểm thấp, Hà Giang vẫn có những lợi thế để phát triển du lịch với khả năng cạnh tranh nhờ giá trị riêng có về tài nguyên du lịch. Nhận thức về du lịch được nâng cao. Chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao đối với sự phát triển du lịch. Tỉnh cũng đã chú trọng đến công tác quy hoạch du lịch. Việc xây dựng sản phẩm du lịch có định hướng rất rõ ràng, tạo ra những sản phẩm khác biệt, hình thành những trọng điểm để phát triển du lịch, tập trung vào du lịch cộng đồng, văn hóa, du lịch gắn với Cao nguyên đá Đồng Văn, lễ hội hoa tam giác mạch... Công tác xúc tiến, quảng bá được tổ chức chuyên nghiệp hơn, đóng góp chung vào sự tăng trưởng lượng khách hàng năm.

Để du lịch Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, cần xác định liên kết sản phẩm du lịch phải gắn với tài nguyên; đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, trong đó xác định vai trò chủ thể của doanh nghiệp và người dân địa phương; tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các điểm đến với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với cộng đồng; đầu tư đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đồng thời đào tạo người dân địa phương tham gia làm du lịch một cách chuyên nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư theo cách tạo môi trường thuận lợi, đưa ra các định hướng để doanh nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm. Tỉnh cần xác định rõ vai trò của các bên liên quan, đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cần đảm bảo có các định hướng, quản trị tốt điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn, tuyên truyền giáo dục cộng đồng; đối với doanh nghiệp cần đầu tư, xây dựng sản phẩm phù hợp, liên kết quảng bá; đối với cộng đồng có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, kết nối các doanh nghiệp, đón và phục vụ khách chu đáo.

Toàn cảnh hội thảo

Theo các doanh nghiệp du lịch tham gia đoàn khảo sát, ba địa phương này có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa thuận lợi để phát triển du lịch. Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cùng ẩm thực phong phú, người dân thân thiện, mến khách là điều kiện để tạo ra cho nơi đây nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt. Tuy nhiên, thông tin về các điểm đến Vị Xuyên, Bắc Quang và TP. Hà Giang còn hạn chế, giao thông vận chuyển vẫn còn khó khăn. Các địa phương này nên tập trung phát triển du lịch cộng đồng tại một số bản làng tiêu biểu, còn giữ gìn nhiều nét đẹp sơ khai; đồng thời phát triển mạnh hơn nữa du lịch nông nghiệp và tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng…

Đánh giá cao những ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết trong những năm qua, phát triển du lịch bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, trong đó phát triển du lịch Vị Xuyên – Bắc Quang – TP. Hà Giang đang được tỉnh quan tâm đầu tư, bên cạnh những trọng điểm du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Đồng chí Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch tỉnh Trần Đức Quý hoàn toàn đồng tình với ý kiến các đại biểu rằng huyện Vị Xuyên – Bắc Quang và TP. Hà Giang cần tập trung đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch tâm linh, đầu tư xây dựng thêm các homestay chất lượng cao để phục vụ cho nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách, phát triển đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, đặc biệt là thuyết minh viên tại điểm.

Ông cam kết, tỉnh Hà Giang sẽ luôn cố gắng làm hết sức mình để du khách cảm thấy hài lòng khi đến khám phá Hà Giang, du khách sẽ đến đông hơn, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn tại mảnh đất mang vẻ đẹp riêng biệt miền cực Bắc Tổ quốc.

Lễ ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch

Nhân dịp này đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa huyện Vị Xuyên, huyện Bắc Quang và TP. Hà Giang và đại diện một số doanh nghiệp du lịch.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Thu Thủy