Thái Nguyên: Khảo sát thực địa phục vụ phương án phát triển du lịch
Cập nhật: 26/07/2018
UBND huyện Đồng Hỷ vừa tổ chức khảo sát thực địa và tọa đàm đánh giá kết quả khảo sát thực địa hang Chùa và hang Suối Tiên, xã Văn Lăng để phục vụ xây dựng phương án phát triển du lịch của huyện.  

Hang Chùa thuộc xóm Tân Lập, trước kia là nơi trú ẩn và luyện tập dân binh dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Dương Tự Minh, thủ lĩnh áo chàm của các dân tộc Châu Thái Nguyên chống giặc phương Bắc. Hang nằm trên núi, có nhiều ngõ ngách và nhũ đá, cây đá, giếng nước thiên tạo. Hang có 3 tầng, rộng và sâu. Hang Suối Tiên, thuộc xóm Tân Lập cũng là một cảnh đẹp tự nhiên còn nguyên sơ. Hang nằm ở lưng chừng núi Khe Tiên gần đầu nguồn suối Khe Tiên, khí hậu mát mẻ. Trong hang có nhiều biểu tượng lạ chưa được nghiên cứu, giải thích.

Sau khi đi thực địa, các đại biểu đã ghi nhận ý nghĩa lịch sử và văn hóa của hang Chùa và hang Suối Tiên. Đồng thời các đại biểu đều thống nhất ý kiến cần có phương án giữ gìn, bảo tồn hang Chùa và hang Suối Tiên để nghiên cứu phát triển tuyến du lịch từ đền Hích, làng Nhà sàn Tân Đô (xã Hòa Bình) qua hang Chùa, hang Suối Tiên và vùng hoa tam giác mạch bản Tèn (xã Văn Lăng) đến Khu di chỉ khảo cổ học Thần Sa (Võ Nhai)./.

Báo Thái Nguyên