Bộ VHTTDL sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
Cập nhật: 13/07/2018
(TITC) – Sáng nay (12/7), tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Lê Khánh Hải chủ trì. Cùng dự có Lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện và doanh nghiệp thuộc Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế trong 6 tháng đầu năm, các đề án, văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng và ban hành theo đúng tiến độ, căn bản đáp ứng tốt yêu cầu quản lý nhà nước của Ngành từ Trung ương đến địa phương. Lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ. 

Về lĩnh vực văn hóa, gia đình: Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được một số kết quả đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy di sản văn hóa. Việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng.

Công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Xuân 2018 được tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ trước Tết nguyên đán. Kết quả cho thấy, hoạt động lễ hội trên địa bàn cả nước diễn ra trang trọng, an toàn và tiết kiệm, ý thức thực hiện nếp sống văn minh của nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội được nâng lên, những hiện tượng tiêu cực, phản cảm đã giảm nhiều so với mùa lễ hội trước. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, việc tổ chức các lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể, tuyên truyền phổ biến pháp luật, bài trừ hủ tục lạc hậu đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới, biển đảo.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao: các chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển thể dục thể thao tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Luật Thể dục, thể thao sau khi xây dựng, hoàn thiện và trình Quốc hội đã được các đại biểu thông qua với tỷ lệ tán thành đạt 93,84%. Trong 6 tháng đầu năm, thể thao Việt Nam đạt được những thành tích nổi bật trên các đấu trường quốc tế với việc giành được 374 huy chương (trong đó có 172 HCV, 114HCB, 88 HCĐ). Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 6 suất tham dự Olympic trẻ tại Argentina với các môn thi đấu là Taekwondo, thể dục dụng cụ, cầu lông và cử tạ.

Về lĩnh vực du lịch: công tác xây dựng thể chế, chính sách phát triển du lịch tiếp tục được chú trọng như triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, hoàn thiện và trình Thủ tướng đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”…

Bộ VHTTDL đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế. Trong tháng 6, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,1 triệu lượt, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng lượng khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm đạt gần 7,9 triệu lượt, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017, bình quân mỗi tháng đạt 1,31 triệu lượt khách. Khách du lịch nội địa đạt 42,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 312.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành được thực hiện nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm đã thẩm định 132 hồ sơ, trong đó cấp mới 80 giấy phép, đổi 38 giấy phép, thu hồi 14 giấy phép, hiện cả nước có 1.966 doanh nghiệp lữ hành quốc tế được cấp phép.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước tiếp tục được đẩy mạnh tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu… Hoạt động du lịch tại các địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú và đa dạng nhằm thu hút, phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận của đại diện các Vụ, Cục, Tổng cục và các đơn vị liên quan đến công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đào tạo nguồn nhân lực du lịch…

Du lịch tiếp tục là ngành tăng trưởng vượt bậc

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, du lịch tiếp tục là ngành tăng trưởng vượt bậc. Bộ trưởng đề nghị ngành Du lịch tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, đạt mục tiêu đến cuối năm 2018 đón 16 triệu lượt khách quốc tế, 78 triệu lượt khách nội địa.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực di sản văn hóa và văn học nghệ thuật, triển khai xây dựng dự án Luật Thư viện, các đề án về tăng cường năng lực, hoạt động của các tổ chức bảo vệ quyền tác giả; thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.

Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục xây dựng để trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; đôn đốc lực lượng tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 18), chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức tốt V-League 2018, chuẩn bị đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự ASIAD 18, AFF Cup và các giải quốc tế khác trong năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Huân chương  cho ông Huỳnh Vĩnh Ái và ông Nguyễn Văn Tấn

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Huỳnh Vĩnh Ái, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Văn Tấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ VHTTDL.

Cũng tại hội nghị, Tổng cục Du lịch là 1 trong 12 đơn vị vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2017.

Khánh Trang