Khai mạc Ngày hội văn hóa chợ nổi Cái Răng
Cập nhật: 09/07/2018
Ngày 7/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ phối hợp với UBND quận Cái Răng tổ chức khai mạc Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” năm 2018 nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người của chợ nổi Cái Răng.

Được hình thành từ tập quán sinh hoạt của người dân địa phương với nét văn hóa đặc trưng gắn liền với cuộc mưu sinh miền sông nước, chợ nổi Cái Răng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách, tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc và đặc biệt có ý nghĩa trong phát triển du lịch của Cần Thơ.

Mỗi ngày, từ lúc hừng đông, hàng trăm ghe xuồng đã bắt đầu ngược xuôi trên dòng sông Cái Răng để trao đổi, mua bán hàng hóa. Mặt hàng chủ yếu của chợ là các loại nông sản do chính người dân vùng đất chín rồng làm ra. Những chiếc ghe bầu lớn, nhỏ đủ kích cỡ neo đậu giữa dòng sông thành hàng, thành dãy để chuyển hàng, giao nông sản cho các bạn hàng ở các khu chợ khác đến mua. Điều đặc biệt ở đây là không có chuyện rao bán các mặt hàng bằng lời nói như những khu chợ truyền thống khác, mà mỗi ghe hàng dùng một cây sào dài cắm ở mũi ghe, rồi treo lên đó những loại trái cây, rau củ mà mình muốn bán. Người dân trong nghề gọi là cây bẹo hàng. Người mua cứ rong xuồng, ghe lui tới vòng quanh chợ, nhìn vào cây bẹo sẽ biết mặt hàng họ cần rồi cặp ghe vào mua bán.

Cảnh mua bán ở đây cũng diễn ra vô cùng rôm rả, người bán, người mua nói cười vui vẻ chứ không có cảnh kỳ kèo, bớt một thêm hai. Từ đó, hình thành nên nét văn hóa đặc sắc của những cuộc mưu sinh trên vùng sông nước miền Tây Nam bộ cho đến ngày hôm nay. Chợ nổi Cái Răng là điểm đến hấp dẫn và độc đáo mà bất cứ ai khi đến với xứ sở Tây Đô cũng không thể bỏ qua.

Ngày 10/3/2016, chợ nổi Cái Răng chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong khuôn khổ ngày hội năm nay còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc như: Diễu hành tàu du lịch trên sông; Giải đua vỏ Composite đồng bằng sông Cửu Long; Triển lãm ảnh, sách báo và tạp chí; Quảng bá, xúc tiến du lịch; Trình diễn và tặng chữ thư pháp; Hội thảo du lịch; Giao lưu đờn ca tài tử…

 

Báo NDĐT