Suối nước nóng Bang – Đếm ngày trở lại
Cập nhật: 28/06/2018
Cách thành phố Đồng Hới khoảng 45km về phía Tây Nam, suối nước nóng Bang (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) gây ấn tượng với du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi làn khói nghi ngút mờ ảo bốc lên từ lòng suối như làn sương mai mỏng manh vương trên những tán cây rừng.  

Dòng nước khoáng nóng với nhiệt độ sôi kỷ lục tại Việt Nam trên 105°C,  là nguồn nước khoáng nóng từ tự nhiên, có nhiều nguyên tố vi lượng quý hiếm có tác dụng dược lý, được các nhà khoa học đánh giá là quý hiếm và rất tốt trong việc chữa trị một số bệnh cho con người. Càng đi lên đầu nguồn nhiệt độ càng cao, đi xuôi theo dòng suối du khách sẽ gặp một bãi tắm, nơi giao thoa giữa hai dòng nước nóng và lạnh (gọi là Bang nóng và Bang lạnh), nhiệt độ dao động từ 40 – 4°C phù hợp cho việc tắm suối và thư giãn. Du khách sẽ không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy sự bốc hơi nước tại đây, giữa phong cảnh núi rừng trùng trùng điệp điệp hòa quyện những làn khói hư thực của chốn bồng lai tiên cảnh.

Suối Bang được phát hiện trong thời kỳ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Suối nước nóng đặc biệt này từng góp phần chữa lành vết thương và phục hồi sức khỏe cho bao cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương. Suối chạy dọc theo một thung lũng um tùm cây cối. Những buổi sáng sớm, Quảng Bình lạnh buốt, giữa rừng già Trường Sơn càng lạnh. Thế nhưng bên bờ suối Bang, hơi nóng từ mặt nước mang theo làm ấm hẳn không khí chung quanh. Hai bên bờ suối, dưới những hốc đá là những vũng nước kích thước như chiếc nón lá, nước trong vắt và sôi ùng ục.

Dự kiến quy hoạch phân khu chức năng sơ bộ cho toàn bộ khu vực Dự án

Nhận thấy tiềm năng phát triển cũng như hi vọng khôi phục lại một điểm đến du lịch tuyệt đẹp giữa chốn thiên nhiên bạt ngàn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã đề xuất tái xây dựng và đầu tư mạnh cho suối Bang. Việc tiếp tục triển khai lại Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng Suối nước nóng Bang sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Trên cơ sở quy mô sử dụng đất giai đoạn 1 là 47,94ha, giai đoạn 2 là 44,20 ha và một phần khu đất dự trữ phát triển: 17.86 ha của giai đoạn 3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế là chuyên gia hàng đầu về Khu nghỉ dưỡng Onsen của Nhật Bản để triển khai xây dựng hoàn chỉnh một khu nghỉ dưỡng sinh thái đẳng cấp, có các khu chức năng sử dụng tối đa lợi thế nguồn tài nguyên nước khoáng và quang cảnh tự nhiên tuyệt đẹp nơi đây.

Dự án đang dần được triển khai với các hạng mục:

Khu khách sạn tập trung: Gồm các khu chức năng được tổ hợp trong khách sạn như hội thảo, hội nghị, các dịch vụ tiện ích… khu vực hồ bơi nước nóng,  hồ bơi nước lạnh, hồ bơi cho trẻ em…

Khu thể thao giải trí công cộng: Khu vực này được tổ chức như một khu vui chơi công cộng cho cộng đồng, người dân sẽ được hưởng các không gian công viên, nguồn khoáng nóng với chi phí bình dân.

Khu tổ chức sự kiện: Bao gồm các khu chức năng chính như mỏ nước khoáng nóng, trục huyền thoại suối nước nóng, khu tâm linh, công trình biểu trưng cho khu vực, khu biệt thự chân núi và phía Tây suối Bang lạnh, khu leo núi.

Khu Spa: Bao gồm các công trình chức năng như khu spa Nhật, khu spa cao cấp, nhà điều hành khu spa, trung tâm điều dưỡng cao cấp dưới chân núi.

Khu biệt thự ven suối Bang lạnh:  Mặt nước này là cơ sở để khai thác cảnh quan các khu vực biệt thự đồng thời cũng có tác dụng là một hồ điều hòa nhằm điều tiết và khống chế lũ từ thượng nguồn suối Bang.

Khu biệt thự cửa ngõ: Đây là dải đất dài và hẹp nằm tại vị trí cửa ngõ, có giao thông thuận lợi. Toàn bộ khu vực này là các công trình biệt thự khai thác cảnh quan sông Kiến Giang và khu chân núi.

Khu vui chơi, thể dục thể thao, giải trí: Khu vực vui chơi, giải trí và resort ven sông, bao gồm phần đất từ chân núi tới sông Kiến Giang. Đây là phân khu mang tính động, tạo sắc thái mới cho khu du lịch, gồm:

Khu công viên vui chơi ven sông: Không gian cơ bản giữ lại nét tự nhiên, thấp thoáng đan xen giữa những rặng cây, triền cỏ là những chòi ngắm cảnh, đường dạo... tầm nhìn vượt qua sông khiến cảm giác của du khách bay bổng, như được sải cánh cùng đàn chim.

Các sân thể dục thể thao và khu các trò chơi: Các sân thể thao chủ yếu phục vụ nhu cầu hoạt động và giải trí, khu trò chơi đa dạng như: bể bơi công cộng, khu tắm bùn, biển nhân tạo, trượt nước, rồng thép, bánh xe khổng lồ, leo núi, xe đạp địa hình, zipline; xe trượt, xe đạp địa hình ….

Sân khấu nhạc nước: Âm thanh của nước, của âm nhạc và ánh sáng huyền diệu là những yếu tố chính lôi kéo du khách đến với khu trung tâm nhạc nước hàng đêm.

Minh họa khu bể tắm công cộng theo chủ đề và Khu bể tắm gần gũi thiên nhiên

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là trên 250 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào quý 4 năm 2019. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 400 lao động trên địa bàn tỉnh, và đặc biệt ưu tiên lao động là con em quê hương Lệ Thủy.

Dự án Suối nước nóng Bang sẽ kết nối thành một chuỗi các điểm đến phía nam của tỉnh Quảng Bình (tập trung ở khu vực Lệ Thủy và một phần của huyện Quảng Ninh) như nhà lưu niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, chùa Hoằng Phúc, núi Thần Đinh, khu du lịch sinh thái Khe Nước Lạnh…Việc tiếp tục triển khai lại Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng Suối Nước Nóng Bang sẽ cụ thể hóa những vấn đề đặt ra trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhờ đó UBND huyện Lệ Thủy có thể đặt ra các chủ trương đầu tư đúng đắn cho mạng lưới hạ tầng cơ sở như hệ thống đường giao thông, hệ thống tiêu nước thải sinh hoạt, nước mưa kết hợp với thủy lợi, hệ thống cung cấp điện, thông tin liên lạc... Đây sẽ là cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế và là tiền đề nâng cao đời sống của nhân dân huyện Lệ Thủy.

Quảng Bình ngày càng trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước. Hy vọng rằng, với sự định hướng đúng đắn vàđầu tư hợp lí, sự quay trở lại của suối nước nóng Bang kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trên bản đồ du lịch của tỉnh trong những năm tới, hứa hẹn sẽ đem đến cho khách du lịch thêm những lựa chọn, những trải nghiệm hấp dẫn có một không hai khi đến với du lịch Quảng Bình.

                                                                                 Lương Công Thành

Trung tâm TTXT Du lịch Quảng Bình