Thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản
Cập nhật: 26/05/2018
(TITC) -  Đây là nội dung chính của buổi hội thảo do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 24/5/2018 tại Hà Nội.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà kỷ niệm Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Katsuro Nagai

Tham dự hội thảo, về phía Nhật Bản có ông Katsuro Nagai - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Yusuke Hayashi - Bí thư thứ nhất, ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Takahashi Ayumi - Trưởng đại diện Văn phòng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam; lãnh đạo các Vụ chức năng TCDL, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cùng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Nhật Bản. 

Hội thảo được tổ chức nhằm bàn về các giải pháp tăng lượng khách trao đổi giữa hai nước; đây cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch hai nước gặp gỡ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu hút khách quốc tế đến.  

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Chào mừng các đại biểu của Nhật Bản đến tham dự hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết hội thảo là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.  

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, giao lưu giữa nhân dân hai bên thời gian qua phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Trong chiến lược phát triển du lịch, Nhật Bản luôn là thị trường nguồn quan trọng của du lịch Việt Nam, luôn nằm trong nhóm ba thị trường gửi khách hàng đầu. Trao đổi khách hai chiều đạt trên 1,1 triệu lượt, nhưng kết quả này vẫn chưa thể hiện được hết tiềm năng của du lịch hai nước. 

Phó Đại sứ Katsuro Nagai phát biểu tại hội thảo

Đánh giá cao những nỗ lực của Nhật Bản khai thác hiệu quả thị trường khách outbound Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng cho biết Việt Nam cũng đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến tới Nhật Bản với mong muốn tốc độ tăng trưởng khách sẽ có những đột phá trong thời gian tới.  

Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Katsuro Nagai nhấn mạnh việc hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển. Năm 2017, có khoảng gần 800 nghìn lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, tăng 8% so với năm 2016 và đã có 308 nghìn khách Việt Nam đến Nhật Bản. Ngài Phó Đại sứ mong muốn hội thảo sẽ là diễn đàn để doanh nghiệp du lịch hai nước trao đổi, chia sẻ để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và các giải pháp hữu hiệu để tăng lượng khách trao đổi giữa hai nước. 

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại hội thảo, đại diện hai bên đã giới thiệu khái quát về thị trường khách Nhật Bản, các sản phẩm du lịch phục vụ khách Nhật Bản khi đến Việt Nam, các đường bay kết nối 2 nước, những khó khăn còn tồn tại, những điều lý thú khi du khách Việt Nam đến Nhật Bản, cách thu hút thêm nhiều du khách... 

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Nhật Bản đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc đón khách 2 nước. Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết các cơ sở lưu trú và các đường bay đáp ứng tốt việc đón và phục vụ khách Nhật Bản, kể cả vào mùa cao điểm; khó khăn chủ yếu về hướng dẫn viên nói tiếng Nhật, đặc biệt thiếu trong khu vực miền Trung; khách du lịch Nhật Bản thời gian lưu trú ở Việt Nam còn ngắn nên giải pháp đặt ra hiện nay là xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của khách. 

Về đưa khách Việt Nam đi Nhật Bản, đại diện Hiệp hội Lữ hành Việt Nam – ông Phùng Quang Thắng đề xuất phía Nhật Bản nên nới lỏng hơn về chính sách visa; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đối tượng khách đoàn từ các công ty lớn; các địa phương Nhật Bản khi quảng bá du lịch tại Việt Nam nên liên kết để tạo thành những tour tuyến du lịch mới, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Việt Nam có thêm lựa chọn ngoài những địa điểm truyền thống. 

Phó Đại sứ Katsuro Nagai chia sẻ trong 3 năm đảm nhiệm vị trí tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông đã đi được 59/63 tỉnh, thành của Việt Nam. Ông rất ấn tượng với vẻ đẹp của những vùng miền còn giữ được vẻ hoang sơ và khí hậu trong lành. Khách du lịch Nhật Bản rất thích các sản phẩm gần gũi với thiên nhiên, tắm khoáng nóng, thưởng thức ẩm thực địa phương, đồng thời có yêu cầu cao về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Vì vậy ông gợi ý các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên tập trung xây dựng các sản phẩm sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng để thu hút khách Nhật Bản. 

Tin, ảnh: Thu Thủy