Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Thủ đô Minsk - Cộng hòa Belarus
Cập nhật: 21/05/2018
Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức Triển lãm “Tơ lụa, thổ cẩm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam” tại Thủ đô Minsk - Cộng hòa Belarus từ ngày 11 đến 18 tháng 6 năm 2018.

Khu trưng bày của Việt Nam tại Liên hoan Dayaw 2017

Theo đó, trong khuôn khổ những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam sẽ giới thiệu một số ngành thủ công truyền thống tiêu biểu của đất nước: thổ cẩm dân tộc, lụa tơ tằm, mây tre đan, sơn mài và gốm Bát Tràng, tại Bảo tàng Lịch sử, Thủ đô Minsk, Belarus.

Tại Triển lãm, Việt Nam sẽ giới thiệu nghề dệt lụa thông qua các tà áo dài, các tấm khăn lụa, các dải lụa...; Nghề dệt thổ cẩm thông qua các trang phục dân tộc với mong muốn bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam với những sắc thái và bản sắc văn hóa riêng cần được gìn giữ và bảo tồn. Đồng thời, trưng bày khoảng 40 - 50 sản phẩm sơn mài ứng dụng của các nghệ nhân làng nghề sơn mài Hạ Thái, của họa sĩ sơn mài có tiếng Phạm Kim Ma, Phạm Hồng Phương. Hiện vật các loại như: bình, hộp trang sức, khay, bát, đĩa, hài, guốc sơn mài... được vẽ, trang trí rất đa dạng, từ sơn màu, vẽ họa tiết, đắp nổi, khắc nét, gắn vỏ trai, vỏ trứng... thể hiện vẻ đẹp phong phú, tinh xảo của nghệ thuật sơn mài Việt. Việc giới thiệu sơn mài với mong muốn quảng bá hơn nữa về nghề sơn và sản phẩm sơn mài thủ công nổi tiếng của Việt Nam với nhân dân Belarus và bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, trưng bày khoảng 30 - 50 sản phẩm mây tre có kỹ thuật đan khác nhau, vừa mang tính nghệ thuật cao và mang tính ứng dụng trong cuộc sống. Sản phẩm từ các nguyên liệu mây, tre, song và kết hợp của các nghệ nhân ưu tú làng nghề mây tre Phú Vinh, như:  chao đèn nghệ thuật, giỏ mây, lồng bàn, khay, bình...

Bên cạnh đó, trưng bày khoảng 15-20 hiện vật gốm giả cổ của các nghệ nhân nổi tiếng của Bát Tràng như chân đèn, bình gốm men ngọc; gốm hoa nâu như lư hương, chóe; gốm men rạn, hoa lam như: độc bình, bình vôi, lọ, âu bát... với trang trí họa tiết như vẽ hình rồng, phượng, phong cảnh, hoa lá nổi bật sắc độ men của gốm Bát Tràng. Bên cạnh các hiện vật gốm giả cổ, trưng bày thêm các hiện vật gốm hiện đại của các nghệ nhân Lê Văn Thụ, Nguyễn Văn Lợi được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như: tranh gốm, tượng phù điêu, bình hoa, nậm rượu, đĩa, bát, chén,... để làm phong phú hiện vật gốm Bát Tràng.

Việt Nam và Belarus có mối quan hệ hợp tác về văn hóa, kinh tế, chính trị đã và đang không ngừng được củng cố, phát triển toàn diện. Với mong muốn góp phần thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị hợp tác Việt Nam - Belarus ngày càng phát triển, tiến tới là đối tác chiến lược của nhau vì các lợi ích lâu dài.

Triển lãm “Tơ lụa, thổ cẩm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam” tại Belarus lần này sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác giao lưu, trao đổi văn hóa, cũng như tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá về văn hóa và con người Việt Nam với nhân dân Belarus nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Lan Anh

Cinet