Bánh tôm Hồ Tây, món ăn đi dọc thời gian
Cập nhật: 22/03/2018
Không phải món ăn cao lương mỹ vị, nhưng bánh tôm Hồ Tây đã đi vào tiềm thức của bao thế hệ người dân Hà Nội với câu nói “bánh tôm Hồ Tây”, hay “đến Hồ Tây ăn bánh tôm”. Còn người mời khách cũng chỉ có 1 câu “ăn bánh tôm Hồ Tây đi anh, chị”.

Vào những ngày đầu năm, đi dọc những con đường quanh Hồ Tây thực khách luôn bắt gặp hàng quán bán bánh tôm. Nhiều nhất là con đường Quảng An dẫn du khách vào Phủ Tây Hồ, những hàng bán bánh tôm san sát nhau. Nhìn những giá bánh tôm vàng ươm xếp cao ngất mặt với lời chào đon đả ít người đến đây có thể quên được “bánh tôm Hồ Tây đi, cô, bác, anh, chị”.

Những mâm bánh tôm vàng ươm chờ khách trong ngày đầu xuân.

Bà Quý ở Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Từ những ngày còn bao cấp, tôi cùng với bạn bè thi thoảng đạp xe ra Hồ Tây ăn bánh tôm. Đã bao năm qua gần như bánh tôm Hồ Tây không có nhiều thay đổi mùi vị. Chủ yếu người ta vẫn làm bằng bột bọc tôm tươi chiên vàng mà thôi. Gia vị có nước mắm có vị chua của chanh, cay của ớt, tỏi và ngọt của đường. Năm nào tôi cũng vài lần ăn bánh tôm Hồ Tây cho đỡ nhớ.

Những con tôm được chiên vàng trong bột.

Làm bánh tôm rất đơn giản là ướp gia vị vào tôm khoảng 15-20 phút cho tôm ngấm. Sau đó cho bột năng, bột mì vào tô đánh với nước sề sệt. Khi chiên múc một môi bột đặt tôm vào giữa và chiên cho tới khi vàng là được.

Bánh tôm Hồ Tây được làm bằng tôm đánh bắt từ Hồ Tây vỏ mỏng, thịt chắc, có vị ngọt béo. Bột được chiên giòn ăn bùi, ngọt và ngậy, được ăn kèm với rau sống chấm nước mắm chua cay.

Ngày nay một số chủ cửa hàng sáng kiến thêm là cho khoai lang thái sợi trộn cùng với bột và tôm chiên giòn.

Theo một số chủ cửa hàng bánh tôm trên đường Quảng An chia sẻ: Hầu hết họ đều được tập huấn và cấp giấy về an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, từ việc chọn mua nguyên đến quy trình sản xuất đều được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh tôm Hồ Tây ngon nhất khi bánh còn nóng hổi, vỏ tôm và bột giòn tan, thịt tôm ngọt. Bánh tôm được bán quanh năm, nhưng nhiều nhất vẫn vào đầu năm mới và những kỳ nghỉ khi du khách thập phương đến Hà Nội đông. Ai đến với Hà Nội đều muốn thưởng thức món ăn đặc sản Hà Thành. Bánh tôm chiều lòng thực khách từ già tới trẻ bởi dễ ăn, giá cả cũng phải chăng.

 Khá đông khách thưởng thức bánh tôm.

Các em sinh viên Huyền và Ngọc Anh thưởng thức bánh tôm chia sẻ: Món bánh tôm Hồ Tây dễ ăn, chỉ với 50.000 đồng 1 đĩa cho 2 người ăn, với sinh viên và học sinh  như vậy cũng phù hợp với túi tiền.

Trong những ngày giá lạnh, mặt Hồ Tây mờ ảo trong sương, nếu được ngồi cạnh bờ hồ thưởng thức bánh tôm nóng hổi, với nước chấm cay nồng sẽ cho ta cảm nhận thấy sự ấm áp. Trong những ngày hè, phố phường Hà Nội nóng bức ngột ngạt, khi ta đặt chân đến quán bánh tôm ven Hồ Tây, thưởng thức bánh tôm, dường như mọi nóng bức đã được xua tan.

Hà Nội có nhiều món ngon mang tinh hoa ẩm thực được nhiều vùng miền biết đến. Bánh tôm Hồ Tây tuy không quá đặc sắc, nhưng lại mang nét ẩm thực kết tinh từ lâu đời của người Hà Thành. Ai đến với Thủ đô Hà Nội đều muốn một lần thưởng thức bánh tôm gắn với địa chỉ Hồ Tây, giống như ăn kem ở phố Tràng Tiền mang đặc trưng riêng.

Bích Hời

kinhtedothi.vn