Giới thiệu Hà Giang đến bạn bè quốc tế
Cập nhật: 02/02/2018
Sáng 1/2, tại nhà làm việc mới của Bộ Ngoại giao, diễn ra Hội nghị “Giới thiệu Hà Giang” với chủ đề “Hà Giang – Hội nhập và phát triển” do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình “Giới thiệu Hà Giang”.

Đây là sự kiện đối ngoại đầu tiên trong chuỗi những hội nghị giới thiệu địa phương do Bộ Ngoại giao phối hợp cùng các địa phương tổ chức, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và các tiềm năng thế mạnh của địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và thu hút, vận động các dự án viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 400 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư và đông đảo các đại sứ, trưởng các cơ quan đại diện nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các cơ quan kinh tế, hợp tác phát triển, văn hóa, du lịch, đại diện địa phương nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cho biết: Hội nghị là diễn đàn để giới thiệu chân thực nhất, phong phú nhất các tiềm năng, thế mạnh của địa phương tới đông đảo bạn bè, đối tác quốc tế, qua đó, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình hội nhập quốc tế của các địa phương, phát huy vai trò cầu nối giới thiệu tiềm năng của địa phương tới bạn bè, đối tác quốc tế. Đồng chí nhấn mạnh, Hà Giang vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được phát huy bởi cơ sở hạ tầng thiếu thốn, cuộc sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn. Do vậy, Hà Giang cần sự hỗ trợ từ bên ngoài, cần hợp tác quốc tế để vừa bảo tồn, vừa phát huy vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và văn hóa bản địa phong phú, vừa cải thiện điều kiện sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số và phát triển cơ sở hạ tầng.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, trong chiến lược hội nhập và tiến trình phát triển, Hà Giang đã sớm chủ động nhận diện và định vị lại vị trí của mình trong chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế để từ đó xác định rõ hơn mục tiêu cũng như định hướng phát triển, đó là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, từng bước xây dựng Hà Giang thành một trong những trung tâm du lịch và trọng điểm quốc gia về dược liệu; có kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ; có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Cam Hà Giang là đặc sản thế mạnh của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến đã giới thiệu chi tiết về các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh Hà Giang, trong đó có lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; báo cáo về công tác vận động, thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Tại phần thảo luận, nhiều đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm và giúp đỡ của tỉnh Hà Giang trong việc hợp tác và triển khai các dự án cụ thể tại địa bàn; khẳng định với những ưu đãi về chính sách cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hà Giang, thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, có các dự án mới để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang nói riêng và các địa phương, khu vực phía bắc Việt Nam nói chung.

nhandan.com.vn