Nha Trang - Điểm đến của du thuyền
Cập nhật: 15/01/2018
Thời gian gần đây, người dân và du khách đã trở nên quen mắt với sự xuất hiện của những chiếc du thuyền siêu sang ở Nha Trang. Chủng loại, kích thước và mục đích hoạt động của những chiếc du thuyền có thể khác nhau, nhưng nó đã mang đến màu sắc, hơi thở hiện đại cho phố biển.   

Ông Andy Treatwell - Giám đốc Tổ chức sự kiện du thuyền châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, Nha Trang trở thành trung tâm du thuyền của cả nước và là điểm đến hấp dẫn mới đối với những người mê du thuyền là do những nỗ lực tìm hiểu, kết nối với các câu lạc bộ du thuyền, các tổ chức sự kiện về du thuyền của những doanh nhân ở Nha Trang. Khi đến Nha Trang lần đầu, ông rất ngạc nhiên, bởi đây là một nơi có cảnh đẹp tuyệt vời, lại còn có những thông số kỹ thuật về sức gió, độ cao cột sóng, mức nước, độ mặn hoàn toàn phù hợp với loại hình du thuyền và tổ chức những cuộc đua thuyền buồm.

Những chiếc du thuyền sang trọng neo tại Bến du thuyền Ana Marina.

Kể từ lần đầu tiên cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang được tổ chức vào năm 2004, đến nay, cuộc đua đã diễn ra được 7 lần. Trong 14 năm qua, những thông tin, hình ảnh về cuộc đua đã góp phần quảng bá tiềm năng du lịch và thu hút thêm du khách đến tham quan vịnh Nha Trang. Nha Trang đã trở thành điểm đến mới trong bản đồ du thuyền thế giới. “Đến với cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang lần thứ 7, chúng tôi rất bất ngờ khi nơi đây đã có bến du thuyền theo tiêu chuẩn quốc tế đang trong giai đoạn được hoàn thiện. Các thuyền khi về đích có thể cập bến mà không phải sử dụng phương tiện trung chuyển như trước. Ở đó, ngoài những chiếc thuyền đua, chúng tôi cũng thấy xuất hiện những chiếc du thuyền đẳng cấp. Đây là bước khởi đầu tốt cho sự phát triển của loại hình du thuyền ở Nha Trang”, ông Andy Treatwell chia sẻ.

 Ông Ruurd Van Putten - Quản lý Bến du thuyền Ana Marina cho biết, giai đoạn 1 của công trình dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 4-2018. Bến du thuyền Ana Marina có vùng nước rộng hơn 6.700m2, độ sâu trung bình 5m và có một bến nước nổi dài 165m để tiếp nhận 14 thuyền cập vào. Đây là nơi sẽ diễn ra những hoạt động liên quan đến du thuyền trong và ngoài nước, là bến đậu của những chiếc du thuyền trên thế giới trong hải trình đến với Việt Nam. Đây cũng là nơi đóng chân của Câu lạc bộ (CLB) du thuyền Ana Marina - CLB du thuyền đầu tiên ở Việt Nam. Thành viên ban đầu của CLB gồm 6 người, đều là những người yêu thích thuyền buồm, du thuyền cũng như có mong muốn quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang, du lịch Việt Nam đến với thế giới. CLB du thuyền, ngoài việc tổ chức các sự kiện, hoạt động trong lĩnh vực thuyền buồm, còn tổ chức các hoạt động thể thao biển; hướng dẫn kỹ năng bơi lội, kỹ năng sinh tồn biển, lái thuyền buồm… đến các bạn trẻ.

 Theo ông Lê Bảo Hiếu - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Bến du thuyền Ana Marina, từ nhiều năm trước, khi đến các quốc gia có đội du thuyền hùng hậu, ông đã nghĩ về một ngày ngay trên vịnh Nha Trang xinh đẹp sẽ có những du thuyền sang trọng như thế. Đến hôm nay, điều đó đã dần trở thành hiện thực. Đây sẽ là cái nôi để thúc đẩy phong trào chơi du thuyền trong nước phát triển, cũng như mở ra những cơ hội để giao lưu, hợp tác với các doanh nhân nước ngoài thông qua niềm đam mê du thuyền.

Tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng qua những lần tổ chức cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang đã có nhiều vận động viên là những doanh nhân, nhà đầu tư quay trở lại Nha Trang để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. “Mục đích của chúng tôi là đưa Nha Trang - Khánh Hòa trở thành một địa chỉ quen thuộc cho các du thuyền trên thế giới đến. Thông qua đó, ngày càng có nhiều người biết đến Nha Trang và sẵn sàng chung tay cho sự phát triển của nơi đây. Cùng với đó, chúng tôi cũng muốn xây dựng du thuyền trở thành một sản phẩm du lịch để nhiều người cùng được khám phá, trải nghiệm”, ông Lê Bảo Hiếu chia sẻ.

 Hy vọng trong tương lai không xa, trên vịnh Nha Trang sẽ có thêm nhiều chiếc du thuyền sang trọng lướt đi trên sóng. Hình ảnh đó sẽ tô đẹp thêm vẻ hiện đại của một đô thị du lịch năng động.

GIANG ĐÌNH

baokhanhhoa.vn