Bình yên Tràng An
Cập nhật: 03/01/2018
Những ngày cuối năm mang theo gió lạnh và mưa bụi khiến cái rét miền bắc như thêm phần se sắt. Khi bạn bè rủ nhau đi Tây Bắc để "săn" tuyết, tôi chọn Tràng An (Ninh Bình), tạm rời xa những bận rộn, những khói bụi của guồng quay cuộc sống hằng ngày. Vùng non nước nơi đây vẫn huyền ảo, mộng mơ và bình yên đến lạ thường.

Danh thắng Tràng An bình yên trong tiết trời đông.

Tôi đến Tràng An vào một ngày mưa, nhưng không vì thế mà vẻ đẹp thiên nhiên dành tặng vùng đất này bớt đi chút nào. Rất khó để diễn tả cảm xúc khi con thuyền bắt đầu xuôi dòng. Khi bến đã mờ xa, những rặng núi đá vôi sừng sững lấp ló qua làn sương mờ. Nhiều du khách trầm trồ trước sự kỳ vĩ mà thiên nhiên ưu ái ban tặng Tràng An.

Mùa này, Tràng An không ồn ào, náo nhiệt như những ngày lễ hội đầu năm. Không gian được khoác tấm áo trầm mặc của mùa đông. Sương trắng phủ kín những dãy núi trùng điệp, cây cối cũng đang thay mầu lá, điểm xuyết trên nền nước xanh biếc là mầu tím hồng của hoa súng và những con le le thi nhau ngụp lặn tìm mồi. Nước ở Tràng An mùa nào cũng thế, sạch và trong đến nỗi làm người ta có cảm giác rằng, chỉ cần với tay xuống, là có thể chạm được rêu hay nhón được từng hòn sỏi. Khung cảnh đẹp kỳ ảo khiến du khách tiếc nuối ngắm nhìn cho đến khi khuất tầm mắt, và để rồi lại vội vàng đắm say theo những khung cảnh mới như vừa được cắt ra từ một bức tranh.

Mái chèo khua nhẹ nhàng trên sóng nước êm đềm, đưa tôi tới những hang động xuyên qua núi. Nước dâng cao hơn mùa hè, khiến nhiều du khách phải cúi gập người trên thuyền khi vào hang. Trong lòng hang, những nhũ đá muôn hình vạn trạng đã được hình thành từ cả vạn năm, triệu năm; những ông bụt, cô tiên, rồng đá, rùa đá... hiện lên theo trí tưởng tượng dân gian phong phú. Nước vẫn đêm ngày róc rách chảy xuống từ trần hang, kiến tạo thêm những cột đá mới. Cảm giác ngạc nhiên vì sự độc đáo trong lòng hang chưa dứt, thì từ trong hang động tối hắt ra một luồng ánh sáng và khung cảnh hoang sơ lại dần hiện ra, tới khi khách tiếp tục lọt thỏm giữa bao la sông nước, mây trời.

Tràng An luôn là điểm đến hoàn hảo cho những ai muốn sống chậm, muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên thanh bình, hít hà không khí trong lành và mùi hương của cỏ cây, hoa lá. Tràng An cứ mãi an nhiên giữa cuộc sống gấp gáp, bộn bề.

Quỳnh Trang

nhandan.com.vn
Từ khóa:
Tràng An, Ninh Bình,