Đà Lạt dự kiến đón 100.000 du khách trong dịp Festival Hoa
Cập nhật: 26/12/2017
Trong 5 ngày diễn ra Festival Hoa, Đà Lạt dự kiến đón 100.000 khách, tuy nhiên có thể khách lưu trú sẽ không đạt được con số này.

Ông Nguyên Xuân Tuấn, chủ một cửa hàng đặc sản ở Đà Lạt cho biết, năm nay những ngành nghề liên quan đến du lịch ở Đà Lạt đón được hai đợt khách trong dịp cuối năm vì tổ chức lễ hội hoa sát với Tết Dương lịch. "Nhiều công ty du lịch đã liên hệ với cửa hàng đặc sản của tôi để đưa khách tới thành hai đợt sát nhau là Festival Hoa và Tết Dương lịch, tuy nhiên khách của dịp Tết Dương lịch nhiều hơn những ngày diễn ra Festival Hoa", ông Tuấn cho biết thêm.

Chủ của hai khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đà Lạt, cho rằng: "Sở dĩ khách du lịch dịp Festival Hoa ít hơn dịp Tết Dương lịch vì những ngày diễn ra Festival Hoa không trùng với những ngày nghỉ, khách phương xa không thể thu xếp đến Đà Lạt trong những ngày này. Đường phố thì đông đúc hơn nhưng rất nhiều khách ở các huyện và địa phương gần đến Đà Lạt ngắm hoa và về trong ngày, không sử dụng đến dịch vụ lưu trú.

Theo chủ khách sạn này, hầu hết khách sạn ở Đà Lạt đều đạt công suất 60-80% trong hai đêm cuối tuần. Trưa chủ nhật ngày 24/12, hầu hết khách trả phòng và rời Đà Lạt để kịp bước vào tuần làm việc mới, nhiều khách sạn trống phòng hoàn toàn. 

Qua tìm hiểu giá phòng lưu trú dịp Festival Hoa không tăng vì lượng khách lưu trú không nhiều nên các chủ khách sạn phải giữ giá để hút khách. Mặt khác, thành phố Đà Lạt cũng có sự quản lý chặt chẽ hơn trong dịp này bằng cách bắt buộc các khách sạn phải niêm yết giá công khai như đã đăng ký, kèm theo đó là những số điện thoại nóng của các cơ quan quản lý để tránh tình trạng nâng giá tuỳ tiện và chèn ép khách.

Theo UBND TP. Đà Lạt, Festival Hoa là sự kiện văn hoá kinh tế quan trọng của thành phố, góp phần tích cực thúc đẩy ngành Du lịch trong những năm gần đây. Năm 2005, Đà Lạt tổ chức Festival Hoa lần thứ nhất, lúc đó khách du lịch đến Đà Lạt mới chỉ 1,6 triệu khách/năm. Qua 6 lần tổ chức năm 2017 khách du lịch đến Đà Lạt đã đạt 5,1 triệu khách/năm và dự kiến năm 2018 sẽ đón 5,6 triệu khách vì có thêm những đường bay quốc tế và quốc nội mới đến sân bay Liên Khương.

Hiện thành phố Đà Lạt có gần 1.000 khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch. Từ ba năm nay loại hình lưu trú homestay phát triển nhanh chóng. Hiện toàn thành phố Đà Lạt có trên 200 cơ sở lưu trú dạng này. Festival Hoa năm nay kéo dài đến 27/12./.

VnExpress