Thành phố Thanh Hóa kết nối các tuyến điểm du lịch
Cập nhật: 20/11/2017
(TITC) – Trong 2 ngày 16-17/11, UBND Thành phố Thanh Hóa đã chủ trì tổ chức chương trình khảo sát kết nối các tuyến điểm du lịch thành phố Thanh Hóa. Tham gia đoàn khảo sát có đại diện UBND thành phố, Sở VHTTDL, đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng (CTC) và gần 100 doanh nghiệp du lịch, cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Đoàn tham quan Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng

Ngày 16/11, đoàn đã đi khảo sát các tuyến điểm du lịch mới của thành phố theo hai cung đường bộ và đường sông. Theo cung đường bộ đoàn đã đến các điểm: Thái Miếu nhà Hậu Lê, Khu sinh thái Linh Kỳ Mộc, Không gian văn hóa Việt, Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các anh hùng liệt sỹ, Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng và khảo sát tour du lịch đường sông “Ngược xuôi sông Mã”.

Đây là dịp để Thanh Hóa quảng bá các điểm du lịch mới,  giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng của thành phố đến với các thành viên trong đoàn khảo sát. Đồng thời, cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, trao đổi, mở rộng hợp tác xây dựng những tour, tuyến du lịch mới, nâng cao sản phẩm du lịch mang đậm chất xứ Thanh.

Đoàn đến thăm Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các anh hùng liệt sỹ

Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 17/11, tại TP. Thanh Hóa, UBND Thành phố đã tổ chức chương trình Tọa đàm “Kết nối các tuyến điểm du lịch Thành phố Thanh Hóa, giới thiệu và công bố tuyến du lịch trải nghiệm đồng quê”. Đến tham dự chương trình có ông Nguyễn Xuân Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa; bà Phạm Thị Việt Nga - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa; ông Nguyễn Đạo Dũng – Phó Vụ Trưởng Vụ Lữ Hành; bà Cao Thị Ngọc Lan - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện các Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Du lịch, các huyện, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp du lịch, cùng các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài địa phương.

Tại buổi tọa đàm Bà Phạm Thị Việt Nga - Phó Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho biết thành phố Thanh Hóa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, là nơi hội tụ nhiều danh làm thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử văn hóa giàu truyền thống, là nôi phát tích của người Việt cổ, là vùng đất gắn với nhiều địa danh nổi tiếng như: Hàm Rồng – Sông Mã, Thái miếu nhà Hậu Lê, làng Cổ Đông Sơn… Bên cạnh đó TP. Thanh Hóa còn được biết đến bởi những lễ hội dân gian truyền thống, điệu hò sông Mã hấp dẫn du khách.

Bà Phạm Thị Việt Nga - Phó Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa phát biểu tại tọa đàm

Tuy nhiên, bên cạnh đó Thanh Hóa cũng có những hạn chế trong phát triển du lịch, do nhân lực còn thiếu và sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chưa tạo ra được sức hấp dẫn cao với khách du lịch.  Thông qua buổi tọa đàm này bà Phạm Thị Việt Nga mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá đúng thực trạng về hoạt động du lịch của thành phố; những mặt mạnh và hạn chế, những vấn đề còn những tồn tại trong các sản phẩm du lịch. Đồng thời, qua buổi tọa đàm bà cũng hi vọng sẽ có sự kết nối, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp du lịch trong cả nước với doanh nghiệp du lịch của thành phố.

Tại buổi tọa đàm, đa số các đại biểu đều cho rằng Thanh Hóa có tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú, nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp hùng vĩ, người dân thân thiện. Bên cạnh đó, Thanh Hóa có nhiều bộ sưu tập đồ cổ có giá trị văn hóa lịch sử cao như: bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn tại Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long; Bảo tàng gốm Tam Thọ; Không gian văn hóa Việt nơi trưng bày nhiều hiện vật, tác phẩm điêu khắc bằng gỗ nghệ thuật, tinh xảo, đồ sộ và có giá trị lớn. Ngoài ra, Thanh Hóa còn có các khu du lịch sinh thái gần gũi với thiên nhiên, bảo tồn được cây Linh Kỳ Mộc có niên đại lên tới 1.500 tuổi. Qua một ngày khảo sát, các đại biểu đại diện các hãng lữ hành đều rất ấn tượng với tour “Ngược xuôi sông Mã” trên du thuyền Hoàng Long của Trung tâm Phát triển Du lịch Sông Mã và khẳng định rằng sẽ nhanh chóng khai thác và đưa tour này vào trong các chương trình, các tour, tuyến du lịch của công ty mình.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Các đại biểu cũng nêu ra những hạn chế của du lịch thành phố như: sức cạnh tranh du lịch chưa cao, các tuyến điểm thiếu sự sắp đặt khoa học, chưa tạo được điểm nhấn; thiếu sức hấp dẫn với khách du lịch, giữa các điểm du lịch chưa có sự kết nối, chưa tập trung, các sản phẩm du lịch còn thiếu tính đặc trưng riêng. Các đại biểu cho rằng thành phố cần quy hoạch phát triển du lịch tập trung vào đặc trưng theo thị trường khách, mỗi điểm du lịch cần phải tạo được điểm nhấn, giữa các điểm du lịch nên có sự gắn kết để tạo sức hấp dẫn đối với khách tham quan.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đạo Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nhấn mạnh TP. Thanh Hóa nên xác định được vị trí du lịch của mình với du lịch trong cả nước để từ đó có những định hướng  đầu tư, phát triển du lịch tập trung đúng hướng, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của mình. Du lịch Thanh Hóa hiện nay còn nặng về đầu tư mùa vụ, công tác đào tạo nguồn nhân lực còn hạn chế. Do đó trong thời gian tới, Thanh Hóa nên tận dụng những thế mạnh của mình để phát triển và các điểm du lịch nên kết nối với nhau để xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn phù hợp mà bất cứ mùa nào trong năm du khách cũng sẽ lựa chọn Thanh Hóa là điểm đến của mình. Bên cạnh đó, Thanh Hóa nên đầu tư xây dựng cho mình những sản phẩm lưu niệm đặc thù để gây ấn tượng mạnh với khách đến tham quan, đồng thời nâng cao việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch để giới thiệu các sản phẩm của mình đến gần hơn với du khách.

Tại buổi tọa đàm, bà Cao Thị Ngọc Lan, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao UBND TP. Thanh Hóa đã có ý tưởng tổ chức chương trình khảo sát các điểm du lịch của Thành phố và tổ chức buổi tọa đàm để kết nối giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của thành phố với các doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Bà Nga cũng chia sẻ Thanh Hóa cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá đến với du khách. Bà cũng đưa ra gợi ý thành phố nên kết hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư Thương mại, Du lịch tỉnh để tham gia các sự kiện lớn của ngành như Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) hàng năm để tuyên truyền cho công chúng biết nhiều hơn về du lịch Thanh Hóa.

Trong khuôn khổ chương trình, UBND Thành phố Thanh Hóa đã giới thiệu và công bố tuyến du lịch trải nghiệm đồng quê tại Khu sinh thái Linh Kỳ Mộc thuộc thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa. Kết thúc buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã chứng kiến lễ ký kết giữa các doanh nghiệp du lịch của Thành phố với Câu lạc bộ du lịch Cộng đồng và các doanh nghiệp du lịch trong nước.

Một số hình ảnh trong chuyến khảo sát:

Bảo tàng cổ vật Hoàng Long

Bảo tàng gốm Tam Thọ

Không gian Văn hóa Việt

Thái miếu nhà Hậu Lê

Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng

Cây Linh Kỳ Mộc

Thực hiện: Hồng Thủy