Khám phá vẻ đẹp Cát Bà
Cập nhật: 20/09/2017
(TITC) - Thuộc thị trấn Cát Bà, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng, quần đảo Cát Bà gồm 366 đảo, trong đó lớn nhất là đảo Cát Bà nằm ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2005. 

Bến tàu đảo Cát Bà

Từ TP. Hải Phòng, du khách di chuyển bằng đường bộ đến bến Đình Vũ, sau đó qua cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện sang đảo Cát Hải. Tiếp tục đi thêm 7km nữa, du khách sẽ đến bến Gót và đi phà sang bến Cái Viềng. Từ đây có hai hướng đi ra trung tâm đảo Cát Bà là qua vườn quốc gia Cát Bà hoặc đường ven biển với chiều dài khoảng 25km. Nếu từ vịnh Hạ Long sang, du khách xuất phát từ bến phà Tuần Châu để ra đảo Cát Bà. Tới đây, du khách có dịp tham quan, khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn như vịnh Lan Hạ, đảo Khỉ, vườn quốc gia Cát Bà, Pháo đài Thần công...

Một góc vịnh Lan Hạ

Nằm ở phía đông của đảo Cát Bà, liền kề vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ là một vịnh êm ả hình vòng cung với nhiều hòn đảo lớn nhỏ mang vô vàn dáng vẻ kỳ thú, tạo nên một bức tranh non nước hữu tình hiếm nơi nào có được. Đến đây, du khách có thể tắm biển tại các bãi biển có làn nước trong xanh hoặc chèo thuyền kayak quanh các hòn đảo nhỏ. Vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng hoang sơ như những “eo biển xanh” gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh, không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng để du khách trải nghiệm. Những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ…, chính là nơi du khách có thể lặn ngắm san hô.

Đảo Khỉ - Cát Bà

Trên hành trình tham quan vịnh, du khách sẽ ghé thăm đảo Khỉ. Đây là hòn đảo có cấu tạo dạng núi với bãi cát trải dài hàng km. Đảo Khỉ còn sở hữu 2 bãi tắm tự nhiên rất đẹp là bãi Cát Dứa 1 và Cát Dứa 2. Đặc biệt, nước ở đảo Khỉ rất sạch và trong, là nơi tắm biển, nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách. Đến đảo Khỉ, những du khách thích khám phá có thể leo lên đỉnh núi để phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh vịnh Lan Hạ với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô trên mặt nước trong xanh, điểm xuyết những bãi cát dài trắng mịn.

Vườn Quốc gia Cát Bà

Tiếp tục hành trình tham quan đảo Cát Bà, du khách sẽ tới Vườn Quốc gia Cát Bà. Đây là điểm trekking không thể bỏ qua của những người đam mê khám phá. Thời gian lý tưởng nhất để tới thăm Vườn Quốc gia Cát Bà là từ tháng 4 đến tháng 10, khi mà du khách có thể trải nghiệm những hoạt động leo núi thú vị hay khám phá hệ sinh thái tự nhiên đa dạng.

Với tổng diện tích lên tới 15.200ha, trong đó có 9.800ha rừng và 4.200ha biển, Vườn Quốc gia Cát Bà sở hữu một môi trường tự nhiên lý tưởng cho sự phát triển của nhiều hệ sinh thái khác nhau. Nơi đây có 2.320 loài động thực vật, trong đó có 282 loài động vật sống trong rừng, 538 loài động vật sống ở đáy biển, 196 loài cá biển, 771 loài thực vật trên cạn, 23 loài thực vật ngập mặn, 75 loài rong biển, 177 loài san hô... Ðặc biệt, quần đảo Cát Bà có đến 60 loài đặc hữu quý hiếm được đưa vào Sách đỏ Việt Nam như: voọc đầu trắng, voọc quần đùi trắng, quạ khoang, sóc đen... hay thổ phục linh, lát hoa, kim giao, sến mật... Trong đó, loài Voọc đầu trắng thường sống ở các vách đá cheo leo ven biển - là loài thú rất quí hiếm chỉ còn thấy ở Cát Bà.

Vườn Quốc gia Cát Bà có địa hình đa dạng, chủ yếu là dãy núi đá vôi với nhiều hang động kỳ thú, xen kẽ những bãi cát trắng phau, mịn màng. Với độ cao trung bình 150m, trong vườn còn có nhiều đèo nhỏ như đèo Ðá Lát, đèo Eo Bùa, đèo Khoăn Cao... và nhiều suối lớn quanh năm nước chảy như suối Thuồng Luồng, Treo Cơm, Việt Hải... Hang động trên đảo Cát Bà cũng rất phong phú, mỗi hang có một vẻ đẹp khác nhau, tạo ra những bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, sống động khiến người xem như lạc vào cõi tiên. Tiêu biểu nhất là hang Luồn, động Trung Trang, động Gia Luận, động Thiên Long... Ngoài ra, Vườn Quốc gia Cát Bà còn thu hút du khách bởi những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc. Những di tích khảo cổ học được tìm thấy ở đây cho thấy có thể con người đã sinh sống tại vùng đất này từ 6 đến 7 nghìn năm trước.

Du khách tham quan Pháo đài Thần công

Nếu muốn ngắm đảo Cát Bà từ trên cao, du khách có thể đến khu vực đài quan sát ở Pháo đài Thần công nằm trên đỉnh ngọn đồi ở độ cao 177m so với mực nước biển. Từ đây, du khách có cơ hội ngắm vẻ đẹp của quần đảo Cát Bà từ nhiều góc độ, thưởng ngoạn vẻ hoang sơ tuyệt đẹp của những hòn đảo, bãi tắm thơ mộng. Nằm ngay dưới chân núi là hai bãi biển đẹp nhất Cát Bà: Cát Cò 1 và Cát Cò 2. Xa xa ẩn hiện là hòn Guốc, đảo mắt rồng Long Châu, Hòn Hài, Hòn Bắn, núi Voi Phục, Cát Ông, Áng Thảm… Ở độ cao này, vịnh Cát Bà còn hiện lên sống động và sầm uất với hàng trăm con tàu đánh cá neo đậu và nhà nổi trên biển.

Vịnh Lan Hạ nhìn từ Pháo đài Thần công

Cát Bà hôm nay vẫn còn như một nàng tiên e lệ giữa biển khơi với dáng vẻ nguyên sơ, hấp dẫn cùng những truyền thuyết bao đời về bề dày lịch sử văn hoá. Nơi đây luôn là không gian khơi nguồn cảm hứng bất tận cho du khách bởi sự hòa sắc tuyệt vời của thiên nhiên.

Bài: Lam Phương; ảnh: Xuân Bách, Vũ Trình