Khai mạc Phiên họp lần thứ 22 Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc
Cập nhật: 14/09/2017
(TCDL) - Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã dẫn đầu đoàn công tác tham dự Phiên họp lần thứ 22 Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại Thành Đô, Trung Quốc, từ ngày 13-16/9/2017.

Khai mạc phiên họp lần thứ 22 Đại hội đồng UNWTO

Phiên họp lần thứ 22 đã diễn ra dưới sự chủ tọa của ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc, Chủ tịch và 8 Phó Chủ tịch, với sự tham gia của hơn 1.300  đại biểu là Bộ trưởng du lịch, người đứng đầu cơ quan du lịch quốc gia từ hơn 130 quốc gia thành viên, 6 thành viên liên kết và 494 hội viên của Tổ chức. Ông Vương Dương, Phó Thủ tướng Trung Quốc và Ông Vương Đông Minh, Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên đã dự, phát biểu chào mừng Hội nghị. Ông Taleb Rifai, Tổng Thư ký UNWTO phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phó Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh, kể từ khi gia nhập UNWTO vào năm 1983, đây là lần thứ 2 Phiên họp Đại hội đồng UNWTO được tổ chức tại Trung Quốc. Ngành du lịch Trung Quốc đã có bước tiến đáng kể, đóng góp 10% cho nền kinh tế của quốc gia. Du lịch thông minh sẽ định hướng phát triển du lịch và cần phải áp dụng các chính sách thúc đẩy du lịch bền vững. Tổ chức Du lịch Thế giới sẽ đóng vai trò không thể thay thế với việc ủng hộ các quốc gia trên nhiều góc. Trong phát biểu khai mạc của mình, ông Taleb Rifai bày tỏ sự tự hào về vai trò dẫn dắt của Tổ chức Du lịch Thế giới trong lồng ghép du lịch vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Ông Vương Dương, Phó Thủ tướng Trung Quốc phát biểu chào mừng

Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai phát biểu khai mạc

Trước khi bắt đầu chương trình nghị sự của Phiên họp lần thứ 22 Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới, Đại hội đồng đã có Phiên đối thoại “Du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững: hành trình đến năm 2030”. Đã có hơn 20 Bộ trưởng du lịch của các quốc gia thành viên tham gia thảo luận tập trung vào các vấn đề: Đóng góp của du lịch vào các mục tiêu SDGs tại quốc gia và du lịch đóng góp tốt nhất cho mục tiêu nào? Làm sao để du lịch trở thành một bộ phận không thể thiếu trong quản lý đất nước và lồng ghép vào trong các kế hoạch phát triển đất nước? Làm thế nào để các khuôn khổ hiện tại lồng ghép tốt hơn các mục tiêu SDGs trong quy hoạch du lịch? Làm thế nào để các nhà hoạch định chính sách khuyến khích doanh nghiệp du lịch đóng góp vào thực hiện mục tiêu này? Xây dựng quan hệ đối tác giữa nhà nước và doanh nghiệp? Làm thế nào để cộng đồng các nhà tài trợ cung cấp thêm quỹ cho du lịch? Làm thế nào để các nước phát triển cung cấp thêm ODA cho du lịch? Cơ chế tài chính mới bổ sung cho nguồn vốn ODA và hợp tác phát triển nhằm đạt mục tiêu SDGs.

Phiên đối thoại "Du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững: hành trình đến năm 2030"

Các Bộ trưởng tham gia đối thoại ủng hộ đánh giá của UNWTO và Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) về vai trò và đóng góp của du lịch. Du lịch được tin tưởng là yếu tố có thể đóng góp trực tiếp cho 3 mục tiêu (tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững; Tiêu dùng bền vững; Sản xuất và sử dụng bền vững các tài nguyên) và đóng góp gián tiếp vào tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. 

Theo báo cáo của Tổng Thư ký UNWTO, năm 2016 đã có 1.235 triệu lượt người đi du lịch quốc tế, tăng gấp 2 lần so với năm 2000 (674 triệu lượt). Thu nhập từ du lịch là 1.400 tỷ đô la Mỹ, giá trị xuất khẩu tại chỗ của hàng hóa và dịch vụ liên quan tới du lịch chiếm 7% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu và 30% xuất khẩu dịch vụ toàn cầu. Trong 10 việc làm tạo ra có 1 việc làm về du lịch. Thu nhập du lịch chiếm tỷ trọng 10% GDP toàn cầu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng các thành viên đoàn công tác tham dự Phiên họp

Đoàn Việt Nam tại phiên họp Đại hội đồng UNWTO

Theo báo cáo của UNWTO, năm 2016, 22 quốc gia đã cung cấp báo cáo tự nguyện về việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Báo cáo của 14 quốc gia cho thấy du lịch đã đóng góp vào thực hiện 5 mục tiêu (số 8, 9, 12, 14, 17) trong 17 mục tiêu phát triển bền vững. Căn cứ phân tích của UNWTO đối với các báo cáo tự nguyện của các doanh nghiệp du lịch, 60 tổ chức đã triển khai các chương trình đóng góp vào thực hiện 3 mục tiêu (số 1, 4, 12) trong 17 mục tiêu SDGs. Về hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững, các nước phát triển và đang phát triển đều cần tìm kiếm thêm nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu SDGs ngoài tài trợ ODA truyền thống.

Tham gia thảo luận, ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc giới thiệu với Hội nghị sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Chính phủ Trung Quốc về kết nối liên khu vực, đa ngành, đa lĩnh vực cũng như sáng kiến của ngành du lịch Trung Quốc về thành lập Liên minh Du lịch Thế giới (WTA). Trung Quốc tin rằng các sáng kiến của mình sẽ giúp du lịch đóng góp vào thực hiện 4 mục tiêu SDGs (số 8, 9, 16, 17).

Ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc

Tại Phiên họp ngày 13/9/2017, Đại hội đồng đã phê duyệt đơn xin gia nhập của Nhà nước Palestine và Liên bang Comoros, nâng tổng số thành viên đầy đủ của Tổ chức Du lịch thế giới lên 158 quốc gia. Trước Lễ khai mạc, các Bộ trưởng và Trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm với Phó Thủ tướng Trung Quốc. Sau Lễ khai mạc, các Bộ trưởng và Trưởng đoàn đã tham gia vào “Lễ trồng cây” nhằm hưởng ứng Năm quốc tế về du lịch bền vững và Phiên đối thoại cao cấp “Du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững: hành trình đến năm 2030” tại Công viên Quý Khê, thành phố Thành Đô.

Tin và ảnh: Vụ Hợp tác quốc tế