Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Cập nhật: 17/08/2017
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám – Quốc khánh 2/9, sáng  ngày 16/8, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định 1118/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam diễn ra sáng 16/8 tại Hà Nội.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Trưởng ban quản lý các dự án thành phần Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam được bổ nhiệm làm Giám đốc Bảo tàng.

Ông Hồ Quang Lợi trao quyết định Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho bà Trần Thị Kim Hoa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết: Bảo tàng Báo chí Việt Nam được thành lập không chỉ là ý nguyện của giới báo chí, của nhiều thế hệ các nhà báo, nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam.

Quá trình hình thành ý tưởng, xây dựng Đề án Bảo tàng và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt cũng như quá trình triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Đề án luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận, hỗ trợ tích cực của các cấp ngành, các tập thể và cá nhân các vùng miền trong cả nước.

Một trong ba dự án thành phần của Đề án là Dự án sưu tầm hiện vật, tài liệu bước đầu triển khai đã thu được những kết quả khả quan, là một trong những cơ sở để xem xét điều kiện thành lập Bảo tàng theo quy định của pháp luật hiện hành...

Ông Hồ Quang Lợi cho biết thêm, Bảo tàng Báo chí Việt Nam chỉ có thể ra đời khi đã hội đủ các điều kiện theo quy định. Và đó là một quá trình lâu dài, công phu, không phải ngày một ngày hai.

Tính từ ngày 21/8/2014, khi Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt đến ngày 28/7/2017, khi Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, đã gần trọn 3 năm triển khai thực hiện Đề án và thúc đẩy tiến trình thành lập Bảo tàng.

Và ngày hôm nay, ý tưởng về một Bảo tàng Báo chí Việt Nam được nung nấu và chuẩn bị sau nhiều nhiệm kỳ Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, đã trở thành hiện thực.

Nhiều hiện vật báo chí có giá trị được hiến tặng

Chào mừng sự kiện thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, đã có nhiều tập thể và cá nhân tham gia hiến tặng hiện vật, tài liệu cho Bảo tàng ngay tại buổi Lễ. Sau thành công của 6 Lễ phát động hiến tặng hiện vật, tài liệu cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam được tổ chức tại 3 miền Bắc – Trung - Nam trong 3 năm qua, đây là hoạt động hiến tặng đầu tiên diễn ra ngay tại thời điểm Bảo tàng Báo chí Việt Nam được công bố thành lập.

Điều đáng lưu ý là, ngoài các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố Nhà báo, Tổng Biên tập Lục Văn Thao để lại; hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật thể khối có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản.

Tiền thân của Công ty in Việt Lập là một cơ sở in của Đảng có nhiệm vụ in tài liệu, truyền đơn và báo Việt Nam Độc lập tại chiến khu Cao Bắc Lạng. “Việt Lập” gắn tên tuổi tờ báo Việt Nam Độc lập (số đầu tiên ra ngày 1/8/1941) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tại Pắc Bó – Cao Bằng 76 năm trước.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã nhận được bộ 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc đồng có giá trị do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TPHCM) thực hiện.

Trong khuôn khổ Lễ Công bố, Ban Tổ chức đã trưng bày giới thiệu với các đại biểu và khách mời 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc và 2 tập lưu báo cắt dán (foto) Gia định báo (gồm 6 quyển) và Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do Nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (TPHCM) hiến tặng...

Khu trưng bày 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc.

Có thể thấy, trưng bày 152 tập lưu báo và tạp chí trên là một cố gắng rất lớn từ phía Ban Tổ chức, dù còn khiêm tốn nhưng đã góp phần làm phong phú hơn chương trình buổi lễ, bước đầu đã gợi mở một hướng đi thông qua việc tập hợp, tôn vinh những ấn phẩm báo chí mà các thế hệ nhà báo Việt Nam đã mang đến cho công chúng, bạn đọc.

Bằng cách đó, Bảo tàng Báo chí Việt Nam trong ngày ra mắt đã chuyển tới các đồng nghiệp và công chúng báo chí của mình một thông điệp không kém phần mạnh mẽ: Báo chí Việt Nam với 152 năm ra đời và phát triển vốn đã chịu nhiều tổn thất, mất mát, thất lạc do các điều kiện bất lợi về xã hội, thời gian, khí hậu và môi trường, cần được tập hợp, bảo quản một cách có hệ thống, khoa học và cần được nghiên cứu và khai thác, phát huy một cách tích cực, hiệu qủa hơn nữa...

Nguyễn Dương

dantri.com.vn