Du lịch nghỉ dưỡng “săn đón” thế hệ du khách “bạc”
Cập nhật: 09/08/2017
Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam (Savills Việt Nam) nhận định, số lượng thế hệ du khách “bạc” (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65) đã tăng đáng kể trong vòng một thập kỷ qua. Họ là mục tiêu hướng đến của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian thấp điểm.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, số lượng thế hệ du khách “bạc” (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65) đã tăng đáng kể trong vòng một thập kỷ qua, trong đó, 48,1% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài.

 Khách quốc tế trên phố đi bộ Hồ Gươm.

Điều kiện sức khỏe tốt hơn và mức thu nhập cao hơn giúp các du khách bạc có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, nhóm du khách này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch, bù lại việc nhóm du khách trong độ tuổi 21- 34 (hay còn gọi là thế hệ Millennials) và 35 – 49 (thế hệ X) cắt giảm ngân sách du lịch trong khoảng thời gian này.

Trước đây, mùa thấp điểm thường là thời gian các điểm du lịch vắng khách, tuy vậy du khách “bạc” với khả năng đi du lịch tránh mùa cao điểm, sẽ là mục tiêu của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian này. Do đó, các tour du lịch cần có sự linh hoạt về các điểm đến và hoạt động trong tour nhằm thu hút các đối tượng du khách bạc.

Hơn nữa, nhóm du khách thế hệ “bạc” có thể sẽ đi du lịch nhiều lần trong năm, vì vậy, họ muốn đến thăm các địa điểm và tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng. Đến năm 2030, với nhu cầu du lịch cao hơn của các khách hàng lớn tuổi, chúng ta sẽ thấy được sự đa dạng về các đối tượng khách du lịch.

Cũng theo đánh giá của Savills Việt Nam, cùng với sự gia tăng của du khách bạc, các công ty du lịch sẽ hướng đến nhóm du khách đi du lịch một mình  đang ngày càng gia tăng về số lượng. Theo Skyscanner, các du khách du lịch một mình chiếm 24% tổng số du khách trong năm 2015; tăng 15% từ năm 2013. Trong số đó, độ tuổi của du khách nữ cũng đã trở nên đa dạng hơn; các du khách này đều có nhu cầu du lịch mà không phải lo lắng sắp xếp ngày, địa điểm và hoạt động như khi đi du lịch chung.

Ngành du lịch đang thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các du khách đơn lẻ, tăng số lượng ưu đãi cho nhóm du khách này. Sự phát triển của công nghệ sẽ làm đơn giản hóa hơn nữa việc lập kế hoạch, đặt chỗ, và thay đổi một chuyến du lịch cho các du khách từ các độ tuổi khác nhau, những người đã làm quen với dịch vụ đặt trước trên mạng trong vòng 10 năm qua.

Tin, ảnh: Hồ Hạ

Kinhtedothi.vn