Đắm mình trong mùa vàng Tam Cốc – Bích Động
Cập nhật: 24/05/2017
Được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”, Tam Cốc - Bích Động như bức tranh sơn thủy hữu tình. Vào mùa lúa chín, bức tranh ấy lại như được nhuộm một màu vàng óng ả, đẹp tới say đắm lòng người.  

(Nguồn ảnh: vannghexudoai.net)

Tam Cốc - Bích Động là hệ thống các hang động núi đá vôi và các di tích lịch sử liên quan đến triều đại nhà Trần với diện tích tự nhiên khoảng hơn 350ha nằm trên 4 xã Ninh Hải, Ninh Xuân, Sơn Hà và Yên Sơn.

Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây có tên Tam Cốc - Bích Động. Tam Cốc có nghĩa là “ba hang” gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba được tạo thành bởi dòng Ngô Đồng đâm xuyên qua những ngọn núi đá vôi hùng vĩ. Hang Cả dài 127m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20m với nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng rù xuống. Hang Hai, cách hang Cả gần 1km, dài 60m. Hang Ba gần hang Hai, dài 50m, trần hang tựa như một vòm đá. Cùng với những hang động kỳ vĩ, nơi đây còn có đền Thái Vi - nơi thờ các vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải... Bích Động có nghĩa là "động xanh” nằm cách bến Tam Cốc 2 km. Đây là một trong những thắng cảnh nằm trong nhóm được người xưa được mệnh danh là "Nam thiên đệ nhị động" tức động đẹp thứ nhì trời Nam.

(Nguồn ảnh: 24h.com)

Đến Tam Cốc - Bích Động, du khách có thể lựa chọn nhiều tuyến tham quan như bằng thuyền, xe đạp hay đi bộ nối gần 20 điểm du lịch. Nhưng có lẽ trải nghiệm khi ngồi trên những chiến thuyền nan, nhẹ lướt trên dòng nước là hình thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi khi đó chúng ta có thể chậm rãi mà cảm nhận vẻ đẹp bình yên của núi sông, mây trời. Với nhiều hành trình, du khách có thể chọn theo tuyến bến Văn Lâm - sông Ngô Đồng - Tam Cốc hay Tuyến Xuyên thủy động (xuyên dưới Bích Động); Tuyến Thạch Bích - thung Nắng; Tuyến thung Nham - vườn chim, Tuyến hang Bụt - động Thiên Hà…

Qua hang Cả, cánh đồng lúa sẽ hiện lên trước mắt với vẻ đẹp ngỡ ngàng. Đặc biệt vào độ cuối tháng 5, đầu tháng 6, lúa sẽ chín rộ trong khoảng thời gian hai tuần. Không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là “điểm vàng” cho các tay máy săn ảnh đẹp.

(Nguồn ảnh: ihay.thanhnien.vn)

Nhìn ngang tầm mắt, cánh đồng lúa như dải lụa trải dài bất tận, mỗi khi thuyền lướt nhẹ qua lại dập dờn theo từng cơn sóng. Nhưng có lẽ để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của mùa vàng này thì đứng trên cao là lựa chọn lý tưởng nhất. Từ trên mỏm núi, vẻ đẹp cánh đồng lúa chín như được nhân lên nhiều lần. Lúa uốn theo dòng sông Ngô Đồng những khúc quanh mềm mại, và xa xa là các dãy núi nhấp nhô trải dài. Giữa dòng là những chiếc thuyền nối đuôi nhau chở những hạt vàng… Đó là những khoảnh khắc ấn tượng mà bất cứ ai đã từng một lần đến đều không thể nào quên.

Một buổi sáng sớm mùa hè với tiết trời trong xanh, mát mẻ, hãy cùng khua nhẹ mái chèo để lắng nghe sâu nhất bên tai sự tĩnh lặng của không gian, tiếng sóng vỗ mạn thuyền, tiếng chim ca thánh thót và khoan thai đưa tầm nhìn theo dòng nước soi bóng mây núi xanh bao la, hòa mình cùng thiên nhiên nguyên sơ mộc mạc, tạm gác lại bao bộn bề cuộc sống./.

Cinet.vn