Festival “Tinh hoa nghề Việt” Huế 2017: Vinh danh 15 sản phẩm nghề
Cập nhật: 03/05/2017
Tối 1/5, tại sân khấu Bia Quốc học Huế, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã chính thức bế mạc, khép lại Festival nghề truyền thống lần thứ 7 thành công tốt đẹp.

Trao giải cho 15 sản phẩm nghề tiêu biểu

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản và những tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu trong cả nước; tăng cường mối quan hệ hợp tác, liên kết đầu tư, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đồng thời, tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - Thành phố Văn hóa ASEAN.

Được biết, tại Festival Nghề truyền thống Huế lần này, các hoạt động chính của Festival như: Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống của Huế và các địa phương tại công viên Lý Tự Trọng, Bảo tàng nghề thêu, Lễ hội áo dài "Hội họa Huế với áo dài" tại cầu Trường Tiền, chương trình  thời trang Hội tụ bản sắc châu Á... đã thu hút hàng vạn du khách và người dân địa phương đến tham quan, mua sắm.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa cộng đồng, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu, các hoạt động trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật cung đình, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng… cũng rất thu hút du khách.

Đặc biệt, việc tổ chức bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất đã tạo thêm động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy công cuộc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, khẳng định và tôn vinh những tinh hoa của ngành nghề thủ công truyền thống. Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã công bố và trao 15 giải (01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 09 giải khuyến khích) cho các sản phẩm tiêu biểu Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Trong đó, giải nhất là sản phẩm Bộ nữ trang “Quốc hoa Việt Nam” của Nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong (Thừa Thiên Huế); đĩa gốm Q70 men Lam của thợ giỏi Phạm Duy Cương, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) và Hoa bình đất sét của HTX Hoa sét Thời gian Đà Lạt đạt giải nhì.

Lễ tế tổ bách nghệ

Trước lễ bế mạc, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2017 đã tổ chức Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống Việt nhằm tri ân các bậc tiền nhân, các vị thần nghề và khép lại Festival nghề truyền thống Huế 2017.

Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống có sự tham gia của 327 nghệ nhân đến từ 40 làng nghề truyền thống với đầy đủ kiệu tổ nghề, đội nhạc bát âm, chiêng trống, cờ lộng, lân rồng.

Lễ rước bắt đầu từ Công viên Tứ Tượng qua cầu Tràng Tiền dọc theo đường Trần Hưng Đạo đến sân khấu bia Quốc học, địa điểm lễ bế mạc Festival nghề truyền thống “Tinh hoa nghề Việt- Huế 2017”.

Trần Minh Tích

Báo Công thương