Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017: Khởi đầu mùa du lịch
Cập nhật: 26/04/2017
Sau một năm xảy ra sự cố môi trường biển, TP. Đồng Hới đang nỗ lực vượt khó để đưa ngành du lịch hồi sinh trở lại. Với mục tiêu đó, Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 sẽ kết nối nhiều hoạt động văn hóa - du lịch đa sắc màu, đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Đây sẽ là màn mở đầu ấn tượng cho một mùa du lịch mới sôi động của TP. Đồng Hới nói riêng và Quảng Bình nói chung.

Vào những ngày này, ai đến với TP. Đồng Hới đều cảm nhận một không khí háo hức và chờ đợi sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa diễn ra. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư- Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh chia sẻ, suốt nhiều ngày nay, địa phương đã tham gia từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, đến công tác tổ chức tập luyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể nhằm bảo đảm các hoạt động lễ hội diễn ra được suôn sẽ và đạt hiệu quả cao.

Các diễn viên và nghệ nhân tham gia tập luyện cho Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017.

Cụ thể, trên 200 diễn viên quần chúng là bà con ngư dân trong xã đã nhiệt tình và tích cực tập luyện cho tiết mục chèo cạn, múa bông phục vụ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017.

Đây mới chỉ là công tác chuẩn bị cho một trong 10 hoạt động của chương trình “Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017” sẽ được diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 25/4 đến 1/5/2017. Chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm nay gồm các chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội và thể dục thể thao phong phú đan xen. Các hoạt động được đầu tư hơn về quy mô, chất lượng và trải rộng trên nhiều khu vực ở khắp các xã, phường, như: khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, Quảng trường biển Bảo Ninh, Công viên Nhật Lệ, Trung tâm văn hóa tỉnh, bãi tắm Nhật Lệ...

Cùng với đó, TP. Đồng Hới đã huy động trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ và quần chúng nhân dân cùng tham gia vào các lễ hội. Các hoạt động nổi bật nhất là lễ hội diễu hành đường phố kết hợp với chèo cạn múa bông; giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ; biểu diễn của các đoàn nghệ thuật chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2017...

Bên cạnh các nội dung đã thực hiện những năm trước, Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 đã sáng tạo thêm một số nội dung mới, như: liên hoan các câu lạc bộ, đội và nhóm nhảy; âm nhạc đường phố; hội bài chòi; lễ hội cướp cù, kéo co... Ngoài ra, lễ ra quân “Chung tay bảo vệ môi trường biển” sẽ được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 người nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các tầng lớp nhân dân, nhất là môi trường các bãi biển du lịch và quảng bá vẻ đẹp của tài nguyên du lịch biển.

Một trong những điều làm nên sức hấp dẫn của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 chính là các hoạt động chủ yếu diễn ra ở ngoài trời, trên các tuyến phố và các điểm văn hóa công cộng nên nhân dân trên địa bàn và du khách sẽ có nhiều cơ hội cùng tham gia, cổ động. Đặc biệt, nhiều hoạt động tái hiện được tổ chức ở khu vực bên bờ biển và sông Nhật Lệ sẽ góp phần tôn vinh nét văn hóa dân gian truyền thống của TP. Đồng Hới, đồng thời, thể hiện được nét đặc trưng, tính khác biệt của một thành phố trẻ và năng động.

Bởi vậy, đến với TP. Đồng Hới vào những ngày này, khách du lịch ngoài việc tham quan thành phố, còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của bà con các xã, phường vùng biển mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như: múa bông, chèo cạn, hát những làn điệu dân ca mượt mà, mang âm hưởng dân ca Bình Trị Thiên... ; tham gia những hội thi dân gian độc đáo gồm thả diều, cướp cù, kéo co trên cát...

Cùng với đó, du khách còn được thưởng thức những món ăn ẩm thực đặc sắc do bàn tay của các nghệ nhân làng biển thực hiện, như: chép xào, ram đẻn, ngao hấp, bánh nậm, bánh bèo, bánh lọc... Sau đó, mỗi du khách còn có cơ hội lựa chọn cho mình những sản phẩm đặc sản của Đồng Hới, như: mực một nắng, cá khô, kẹo lạc hay những món quà hàng lưu niệm được làm từ vỏ ốc, vỏ sò...

TP. Đồng Hới đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị để phục vụ cho Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2017.

Theo ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, để chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017, thành phố huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp và chỉnh trang đô thị. Một số công trình, như: đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh ở các điểm công cộng, bảng chào điện tử... đã được hoàn thành.

Thành phố cũng xây dựng 5.000 tập gấp cung cấp thông tin về 10 hoạt động lễ hội, văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao nổi bật sẽ được tổ chức trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2017 nhằm giới thiệu cho du khách các tỉnh, thành trong cả nước và du khách quốc tế. Hiện, số tập gấp này đã được phát hành đến với các sân bay, nhà ga, bến xe Đồng Hới, các công ty lữ hành, các hãng taxi và các nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn Đồng Hới. Đáng kể, các cơ sở lưu trú, vận chuyển, dịch vụ du lịch và lữ hành trên địa bàn TP đã liên kết, thống nhất nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách khắp nơi đến với thành phố.

Những hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 sẽ lưu giữ và bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương và mở ra cơ hội để người dân Đồng Hới, khách du lịch được giao lưu và hưởng thụ các giá trị văn hóa. Đồng thời, sự kiện văn hóa này cũng sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng của Đồng Hới nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Thùy Lâm

Báo Quảng Bình