Khẩn trương chuẩn bị Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”
Cập nhật: 28/03/2017
Chiều nay (28/3), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tổng thể Chương trình Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã báo cáo lãnh đạo Bộ về nội dung, kế hoạch tổng thể của Chương trình Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại cuộc họp.

Ban tổ chức Lễ đón bằng đã tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ VHTTDL để hoàn thiện về Kịch bản Lễ đón Bằng UNESCO và kịch bản Chương trình nghệ thuật chào mừng. Về công tác tuyên truyền, tỉnh đã xây dựng và thực hiện theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Theo đó, các hoạt động tuyên truyền trực quan, quảng bá di sản thông qua việc xây dựng pa nô, áp phích, bảng điện tử tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Bảo tàng tỉnh Nam Định cũng đã triển khai chỉnh lý hoàn thiện trưng bày, mở cửa triển lãm "Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị" để sẵn sàng phục vụ nhân dân trong dịp tổ chức Lễ đón bằng. Cùng đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra buổi lễ hiện đã được tỉnh xây dựng phương án cụ thể.

Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên.

Cùng với kịch bản Lễ đón Bằng UNESCO, tỉnh Nam Định cũng đã hoàn tất kịch bản văn học Chương trình nghệ thuật chào mừng. Dự kiến, chương trình sẽ được trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam vào 20 giờ ngày 2/4/2017 tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu tỉnh Nam Định cần tận dụng tối đa thời gian còn lại, khẩn trương hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" là Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra thành công tốt đẹp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, tỉnh cần quan tâm đến phần nội dung của buổi lễ, trong đó các bài dịch, ma két có nội dung tiếng Anh cần có sự kiểm duyệt kỹ lưỡng. Về phần nghệ thuật, các tiết mục trình diễn phải có nội dung lắng đọng và thể hiện được đúng bản chất của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được UNESCO công nhận đến người xem.

Thế Công

Toquoc.vn