Sẵn sàng Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”
Cập nhật: 22/03/2017
Vào ngày 2/4 tới, lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định.

Như HNMO đã đưa tin, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) quyết định tổ chức lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Quần thể di tích Lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, Nam Định. Việc chọn Nam Định là địa phương tổ chức lễ đón bằng di sản mang tầm quốc gia vì Nam Định là một Trung tâm của Tín ngưỡng thờ Mẫu có đông đảo cộng đồng là chủ thể của di sản. Sau khi thống nhất với Bộ VHTTDL, tỉnh Nam Định đã tiến hành công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm để tổ chức buổi lễ. UBND tỉnh có Quyết định thành lập BTC Lễ đón Bằng UNESCO để thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, BTC cũng đã thành lập các Tiểu ban giúp việc và phối hợp chặt chẽ với huyện Vụ Bản nơi trực tiếp diễn ra buổi lễ để triển khai các công việc cụ thể.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định cho biết, thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng Kế hoạch đề ra và phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để đảm bảo thành công buổi lễ.

Một số công việc tỉnh Nam Định đã thực hiện như sau: Lên kế hoạch tổ chức Lễ đón bằng UNESCO; Biên soạn nội dung thống nhất định hướng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức quảng bá về di sản, các hoạt động tuyên truyền cổ động được tiến hành từ 15/3 đến 10/4; Hoàn thiện dự thảo Kịch bản chương trình nghệ thuật chào mừng, trình UBND tỉnh, Bộ VHTTDL thẩm định; Các công tác chuẩn bị khác như lễ tân, khánh tiết, hậu cần, phương án bảo đảm ANTT, giao thông, y tế... đã được các tiểu ban triển khai theo đúng kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thư cho biết, theo kế hoạch chương trình Lễ đón bằng di sản sẽ gồm 2 phần: Phần nghi lễ và chương trình nghệ thật chào mừng, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV, NTV.

Phần nghi lễ được tổ chức theo nghi thức Quốc gia, trong đó có nội dung đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao bằng UNESCO ghi danh di sản cho Việt Nam; công bố Chương trình hành động quốc gia cam kết bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình nghệ thuật chào mừng sẽ được xây dựng trên nền âm nhạc chủ đạo là Hát văn, đây là một loại hình âm nhạc dân tộc độc đáo gắn liền với nghi lễ Chầu văn mà Nam Định cũng chính là cái nôi của nghệ thuật này. Nội dung chương trình nghệ thuật sẽ nhằm tôn vinh bản sắc và giá trị đặc sắc của di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đồng thời cũng phản ánh Nam Định là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa có nhiều đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa của dân tộc.

Hoàng Lân

hanoimoi.com.vn