Quyến rũ vẻ đẹp hồ Tuyền Lâm
Cập nhật: 28/02/2017
(TITC) - Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 6 km, Khu du lịch (KDL) Hồ Tuyền Lâm được ví như thiên đường xanh bởi khí hậu trong lành, thiên nhiên hùng vỹ nhưng cũng đầy thơ mộng đủ để níu chân bất kỳ du khách nào khi có dịp đến thành phố ngàn hoa.

Một góc KDL quốc gia Hồ Tuyền Lâm từ trên cao. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Chốn thần tiên nơi cao nguyên nắng gió

Với những du khách đã đến tham quan hồ Tuyền Lâm đều đồng ý rằng nơi đây đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình với non xanh nước biếc và sự bình yên đến tuyệt đối. Trốn cái nắng gió khắc nghiệt của vùng cao Tây Nguyên hay sự ồn ào, bụi bặm của những thành phố lớn, du khách đến đây dường như bước chân vào một thế giới khác, nơi chỉ có một màu xanh bạt ngàn của những đồi thông trải dài theo triền núi, tiếng chim lảnh lót mỗi sớm mai và mặt hồ tĩnh lặng mờ sương như chốn bồng lai tiên cảnh.

Đúng như tên gọi Tuyền Lâm (Tuyền là suối, Lâm là rừng), phong cảnh nơi đây hết sức hùng vỹ bởi có núi cao, rừng thẳm và suối nước hòa quyện gắn bó với nhau đầy thơ mộng. Theo thuyết ngũ hành về tên gọi Tuyền Lâm thì đây là nơi vạn vật bắt đầu sự sống, sinh sôi nảy nở vì thủy sinh mộc.

Nguồn ảnh: Internet

Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, hồ Tuyền Lâm có diện tích 360 ha nằm trọn trong thung lũng được bao bọc bởi những cánh rừng xanh ngát, từng làn gió tươi mát của mặt hồ khiến bầu không khí trong lành, tinh khiết, bao la khoáng đạt đến vô cùng.

Với nhiều dịch vụ tham quan nghỉ dưỡng trong KDL hồ Tuyền Lâm, du khách có thể chọn nhiều cách để khám phá nơi đây như chèo thuyền tản mạn trên hồ, câu cá, cưỡi voi, leo núi, đốt lửa trại, giao lưu văn hóa tại nhà sàn hay chỉ đơn giản là thưởng thức một ly cà phê nóng bên hồ để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp non nước của vùng đất Đà Lạt thơ mộng.

Sẽ là thiếu sót khi nhắc đến Đà Lạt mà lại thiếu sắc hoa. Thiên nhiên ưu đãi cho Đà Lạt khí hậu ôn hòa và đây cũng là thiên đường của các loại hoa. Từ hoa mimosa, hoa dã quỳ hay hoa anh đào đều là những loài hoa nức tiếng của vùng. Mùa xuân đến, những cánh hoa anh đào phớt hồng nhè nhẹ điểm xuyết cho bức tranh mùa xuân thêm phần vui tươi, ấm áp. Hay du khách có dịp tham quan vào mùa thu, chừng tháng 10-12, trên mọi nẻo đường dẫn đến hồ Tuyền Lâm đều rực rỡ một sắc vàng tươi của hoa dã quỳ - loài hoa đặc trưng của cao nguyên nắng gió.

Nguồn ảnh: Internet

Bước vào mùa đông, hồ Tuyền Lâm vốn bình yên nay có thêm phần lặng lẽ trong làn sương trắng bồng bềnh. Với bất kỳ du khách nào, quang cảnh bên hồ Tuyền Lâm hẳn là bức tranh thiên nhiên thơ mộng nhất mà không một ống kính, một ngòi bút nào diễn tả hết được.

Khu du lịch cấp Quốc gia đầu tiên của cả nước

Ngày 15/2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 205/QĐ-TTg công nhận chính thức Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt là Khu du lịch cấp Quốc gia. Như vậy, đây là KDL cấp Quốc gia đầu tiên của cả nước.

Với diện tích rộng 2.900 ha, tại KDL hồ Tuyền Lâm hiện có 10/36 dự án được triển khai và đưa vào sử dụng như Khu nghỉ dưỡng Edensee, Khu du lịch thác Datanla, Sân golf Tuyền Lâm 18 lỗ, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sacom, Đường hầm điêu khắc bằng đất sét, Khu nghỉ dưỡng Terracotta Đà Lạt, Điểm du lịch sinh thái K’Lan, Điểm du lịch Làng Bình An, Điểm du lịch tôn giáo Thiền viện Trúc Lâm, Vườn hoa lan Thanh Quang.

Nguồn ảnh: Internet

Hoạt động du lịch, dịch vụ tại KDL hồ Tuyền Lâm được đánh giá là phong phú, đa dạng, từ nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp hội nghị - hội thảo, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm đến du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh… Bên cạnh đó, sự hiện đại, sang trọng và tiện nghi là những điểm chung trong tất cả các kiến trúc xây dựng cũng như dịch vụ nơi đây.

Tham quan tại hồ Tuyền Lâm, du khách có cơ hội trải nghiệm khí hậu 4 mùa trong 1 ngày: buổi sáng mát mẻ của mùa xuân, buổi trưa nắng rực rỡ như mùa hè, buổi chiều se lạnh của mùa thu và cảm nhận cái lạnh về đêm của mùa đông. Bởi vậy, du lịch hồ Tuyền Lâm nói riêng và thành phố Đà Lạt nói chung được ví như du lịch 4 mùa, không cần ngày, không cần tháng, hồ Tuyền Lâm lúc nào cũng mộng mơ và xinh đẹp như món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cao nguyên này.

Khánh Trang