Cao Bằng cần tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch
Cập nhật: 27/02/2017
(TITC) – Chiều ngày 24/2/2017, tại Hà Nội, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về tình hình công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng là tỉnh biên giới miền núi phía Bắc, có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài trên 333 km, rừng núi chiếm trên 90% diện tích toàn tỉnh. Nơi đây có bề dày lịch sử, văn hóa với 251 di tích, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 29 di tích cấp quốc gia và 66 di tích cấp tỉnh. Địa hình phong phú, đa dạng tạo nên nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hoang sơ, là tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch như du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng, cộng đồng… với 2 địa danh tiêu biểu là Khu di tích quốc gia đặc biệt Pắc Bó và Thác Bản Giốc.

Năm 2016, du lịch Cao Bằng phát triển tốt, đón 741.547 lượt khách, tăng 13,5 so với năm 2015, trong đó khách quốc tế đạt 40.335 lượt, tăng 11% và khách nội địa đạt 701.212 lượt, tăng 13,6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 146,7 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2015. Khu di tích quốc gia đặc biệt Pắc Bó đã đón được 135.000 lượt khách đến tham quan và học tập, trong đó có khoảng 16.800 khách quốc tế, chủ yếu là khách Trung Quốc.

Giai đoạn 2017-2020, Cao Bằng sẽ tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hình thức đổi mới, đa dạng, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng Công viên địa chất non nước Cao Bằng. Tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ nhằm xây dựng di tích lịch sử Pắc Bó trở thành điểm du lịch cấp quốc gia, Khu du lịch Thác Bản Giốc trở thành khu du lịch cấp quốc gia. Đồng thời, xây dựng TP. Cao Bằng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch, là cầu nối quan trọng gắn kết với các khu, điểm du lịch cấp quốc gia.

Cao Bằng đề nghị Bộ VHTTDL hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển Khu du lịch thác Bản Giốc thành Khu du lịch cấp quốc gia; cho chủ trương lập hồ sơ công nhận Khu di tích chiến thắng biên giới 1950 là Khu di tích quốc gia đặc biệt; đầu tư các đề án, dự án phát triển cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh tỉnh Cao Bằng có danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc là một trong những thác đẹp nhất Việt Nam và Đông Nam Á và di tích lịch sử hang Pắc Bó gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hai địa danh này có vị trí đặc đặc biệt quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Hạ tầng cơ sở du lịch tại đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, Cao Bằng cần hoàn thiện các quy hoạch cảnh quan của các khu, điểm du lịch, tập trung đẩy mạnh khai thác du lịch tại hang Pắc Bó và thác Bản Giốc, thu hút các nhà đầu tư chiến lược để thay đổi một cách toàn diện du lịch tỉnh. Tổng cục trưởng cho biết Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tổ chức các đoàn famtrip, presstrip khảo sát các điểm du lịch của Cao Bằng, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Bộ trưởng nhấn mạnh Cao Bằng nên chú trọng đầu tư phát triển vào lĩnh vực du lịch bởi tiềm năng du lịch của tỉnh rất lớn, việc đẩy mạnh phát triển du lịch sẽ tạo ra nhiều lợi ích cho người dân, phát huy được vai trò chủ thể của người dân địa phương. Tập trung khai thác các khu, điểm du lịch quan trọng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển mạnh Khu du lịch thác Bản Giốc. Với đường biên giới dài hơn 333 km, tỉnh có nhiều lợi thế để thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc. Bộ trưởng giao Tổng cục Du lịch hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp thu hút khách Trung Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung. Bộ trưởng tin tưởng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng chính sách đầu tư hợp lý, du lịch Cao Bằng trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh.

Tin, ảnh: Thu Thủy