Chùa Ba Vàng xây Đại bảo tháp bằng 300 tấn đồng nguyên chất dát vàng
Cập nhật: 10/02/2017
Công trình Đại bảo tháp chùa Ba Vàng có kết cấu bằng đồng nguyên chất dát vàng. Dự kiến nguyên liệu thực hiện là hơn 300 tấn đồng.

Thông tin trên website của chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, từ đầu năm nay (2017) chùa Ba Vàng chính thức triển khai xây dựng công trình Đại bảo tháp chùa Ba Vàng ở trên đỉnh núi phía sau chùa, thuộc quần thể nhà chùa.

Mô hình Bảo Tháp dự kiến thi công trên đỉnh núi Ba Vàng

Đại bảo tháp chùa Ba Vàng được thiết kế với chiều cao 33m. Trong đó có 1 tháp chính và 4 tháp phụ xung quanh. Công trình có kết cấu bằng đồng nguyên chất dát vàng. Dự kiến nguyên liệu thực hiện là hơn 300 tấn đồng.

Thời gian thi công dự kiến từ năm 2017 đến năm 2020. Công trình được một Công ty ở Thạch Thất - Hà Nội thiết kế, dựa theo thiết kế của Bảo tháp Đại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, tượng trưng cho sự giác ngộ của Đức Phật tại cõi đời như đóa hoa sen trong bùn vươn lên thoát khỏi bùn nhơ.

Đây là tòa tháp được vua A-Dục xây dựng vào khoảng 250 năm sau khi Đức Phật nhập Niết bàn, nhằm để tưởng niệm nơi thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Chùa Ba Vàng ở Uông Bí, Quảng Ninh

Cũng theo thông tin từ chùa Ba Vàng, nếu như hoa văn của Bảo tháp Đại Giác Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ được thiết kế theo kiến trúc văn hóa Phật giáo Ấn Độ, thì hoa văn của Đại Bảo Tháp chùa Ba Vàng được thiết kế với kiến trúc văn hóa Việt Nam đời nhà Trần thế kỷ 13.

Sau khi hoàn thành, Đại bảo tháp chùa Ba Vàng sẽ là điểm nhấn kiến trúc độc đáo trong quần thể chùa Ba Vàng. Khi hoàn thiện, Tầng 1 của Đại bảo tháp sẽ là nơi thờ tự và du khách tham quan; Tầng 2 và tầng 3 sẽ là nơi thờ Xá Lợi Phật và Kinh Bát Nhã.

Việt Cường

VietQ.vn