Festival nghề truyền thống Huế 2017 - nơi hội tụ tinh hoa Nghề Việt
Cập nhật: 12/01/2017
(TITC) – Tiếp nối thành công của các kỳ Festival chuyên đề về nghề truyền thống, từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2017 tại TP. Huế,  Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Được tổ chức thường niên vào các năm lẻ, từ năm 2005, Festival nghề truyền thống Huế đã trở thành nơi hội tụ của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên Huế cùng nhiều địa phương khác trên cả nước, qua đó góp phần khôi phục và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Trong khuôn khổ Festival, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức quy mô, bao gồm:

Không gian nghệ nhân và các làng nghề tập trung giới thiệu, trưng bày, thao diễn và kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống, đặc biệt khách tham quan sẽ có cơ hội giao lưu trực tiếp với các nghệ nhân.

Lễ Tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề nhằm tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân.    

Tổ chức triển lãm, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật cung đình, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng... cùng các hoạt động văn hóa cộng đồng và hoạt động hưởng ứng phong phú đa dạng.

Lễ hội ẩm thực sẽ giới thiệu các món ăn ngon, đặc sản của Huế và mọi miền đất nước dưới sự chế biến tài hoa của các nghệ nhân.  

Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2017 sẽ được tổ chức lúc 20h ngày 28/4/2017 với chương trình nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả một đêm nghệ thuật đầy màu sắc, mang đậm vẻ đẹp Huế.

Qua 6 lần tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, cũng như nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước. Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - Thành phố Văn hóa ASEAN, tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Thu Thủy