Đình Đồng Lạc: Điểm đến mới của du lịch Thủ đô
Cập nhật: 06/01/2017
Chiều 4/1, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức lễ gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho di tích Đình Đồng Lạc tại địa chỉ 38 Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đình Đồng Lạc vốn là nơi thờ vọng thần Cao Sơn, Linh Lang, Bạch Mã, đồng thời là nơi bán các sản phẩm yếm lụa từ thời Lê - thế kỷ thứ XVII. Tuy nhiên, trải qua thăng trầm lịch sử, ngôi đình đã bị tàn phá nặng nề. Năm 1941, đình được xây dựng lại với quy mô 2 tầng, dùng để bán hàng và nhà ở. Năm 1956, đình lại được sử dụng làm cửa hàng bách hóa.

Trình diễn làm sản phẩm sơn mài tại Đình Đồng Lạc. Ảnh: Hồ Hạ

Năm 2000, TP Hà Nội và TP Toulouse (Pháp) đã chọn ngôi đình này để trùng tu, bảo tồn. Dấu vết còn lại của ngôi đình là 2 đầu dư mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn và tấm bia đá dựng năm Tự Đức – Bính Thìn (1856) trên đó ghi rõ: “Đình chợ có bán yếm lụa do hiệu chủ Nguyễn Công Trung và vợ là Nguyễn Thị Tử Thiết xây dựng từ thời Lê”. Năm 2004, Đình được Bộ VHTTDL xếp hạng là di sản cấp quốc gia nơi giới thiệu kỹ thuật xây dựng truyền thống, kết hợp kỹ thuật tôn tạo hiện đại.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao Quyết định Công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho di tích Đình Đồng Lạc tại địa chỉ 38 Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ

Đình Đồng Lạc cũng hứa hẹn trở thành một địa điểm giao lưu văn hóa đối với những người yêu di sản. Bởi từ nay, Không gian Văn hóa Hà Nội chính thức ra mắt tại Ngôi đình di sản 38 Hàng Đào. Đây là chuỗi chương trình được thực hiện định kỳ hàng tháng, do thương hiệu sơn mài Hà Nội khởi xướng nhằm giới thiệu vẻ đẹp truyền thống, vẻ đẹp sáng tạo, giao lưu nghệ thuật… nhằm đánh thức những cảm xúc lành mạnh, gợi mở những ý tưởng sống, giải tỏa áp lực của cuộc sống hiện đại. Theo đó, hàng tháng, tại Không gian Văn hóa Hà Nội sẽ diễn ra các buổi tọa đàm xoay quanh các câu chuyện về văn hóa và phong cách sống được thực hiện định kỳ hàng tháng, với khách mời là các học giả, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ… có uy tín.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Các “thượng đế” đến với Đình Đồng Lạc sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm làng nghề truyền thống độc đáo, đặc trưng nhất của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Điều đặc biệt ở đây là mỗi sản phẩm trưng bày, đều mang trong mình một câu chuyện riêng và là sự kết hợp giữa bàn tay và trí óc tài tình của các nghệ nhân, thợ giỏi của Hà Nội, Việt Nam với các nhà thiết kế đến từ châu Âu- những người đã nghiên cứu, gặp gỡ, tìm hiểu và rồi “nặng lòng” với văn hóa Việt.

“Tôi mong rằng, Công ty TNHH quốc tế Tam Sơn sẽ tiếp tục cùng Sở Du lịch Hà Nội, các địa phương có những điểm đến, với nhiều sản phẩm phong phú phục vụ khách du lịch trong chuỗi các sản phẩm, dịch vụ gắn với từng thị trường khách quốc tế và nội địa trong thời gian tới”, ông Hồng nhấn mạnh.

Ban Tổ chức gắn biển hiệu cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho di tích Đình Đồng Lạc tại địa chỉ 38 Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ

Đình Đồng Lạc cũng có nghĩa là nơi hội tụ để hưởng an lạc, hạnh phúc. Với ý nghĩa này, Ban tổ chức hy vọng việc trưng bày các sản phẩm truyền thống tại di tích cổ sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình tour khám phá văn hóa lịch sử Hà Nội của du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Năm 2016, ngành du lịch Thủ đô đã được lãnh đạo TP, lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, các tỉnh, TP cùng bạn bè quốc tế, các DN, người làm du lịch đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, ngành công nghiệp không khói đã đạt được những kết quả bước đầu thật ấn tượng, với gần 22 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó, khách quốc tế lần đầu vượt mốc 4 triệu lượt. Chỉ trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch năm 2017, đã có gần 207 ngàn lượt khách đến Thủ đô, trong đó có hơn 53 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngày 4/1, một trong những ngày đầu năm mới, quận Hoàn Kiếm và Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn đã rất nỗ lực để ra mắt một cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, tại ngôi đình di sản – đình Đồng Lạc, tại số nhà 38 Hàng Đào, một địa danh lịch sử độc đáo trong khu phố cổ Hà Nội. Đây là những con số, sự kiện đầy ấn tượng, hứa hẹn một năm du lịch Thủ đô tiếp tục có những phát triển vượt bậc.

kinhtedothi.vn