Hạ Long - Quảng Ninh: Xây dựng thành phố du lịch biển hiện đại
Cập nhật: 28/11/2016
Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển du lịch đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó, quan trọng nhất là xây dựng Hạ Long cơ bản trở thành thành phố du lịch biển hiện đại, văn minh, thân thiện, mang đẳng cấp quốc tế vào năm 2020.

Vinpearl Hạ Long Bay Resort trên Đảo Rều - Hạ Long

Tập trung 8 nhóm giải pháp chính

Để mục tiêu này trở thành hiện thực, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp và xác định nhiệm vụ xây dựng thành phố du lịch Hạ Long là một trong 2 chủ đề công tác của tỉnh trong năm 2016, để huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long Nguyễn Hoàng Hải cho biết, Hạ Long xác định tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phải huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và hành động cụ thể của từng người dân và cộng đồng về phát triển du lịch. Chuyển biến rõ nhất về hành động của cộng đồng, là chương trình “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh” vào sáng chủ nhật hàng tuần, được các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia.

Tiếp đến là các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch gắn với bảo vệ, phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, xúc tiến và mở rộng thị trường du lịch; phát triển sản phẩm du lịch.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng

Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hải cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn Hạ Long, các doanh nghiệp đã rất nỗ lực, chủ động thực hiện các giải pháp, nhất là công tác huy động nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cac nhà đầu tư chiến lược đẩy nhanh các công trình dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, du lịch đồng bộ, hiện đại trên địa bàn như: Khu nghỉ dưỡng 5 sao (Vinpearl Hạ Long Bay Resort) xây dựng trên Đảo Rều được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015; Công viên Đại Dương (đã hoàn thành giai đoạn 1, đưa hạng mục Cáp treo Nữ Hoàng, Vòng quay mặt trời vào hoạt động); quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, Cung quy hoạch Hội chợ - triển lãm; Times Garden; khu du lịch cao cấp Bến Đoan…

“Cùng với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn về hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch, TP. Hạ Long sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về ngầm hoá và sắp xếp đường dây, đường ống, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố; cắm biển chỉ dẫn du lịch bằng tiếng Việt và Anh tại các tuyến, điểm du lịch. Đồng thời, tăng cường đầu tư, sửa chữa và vận hành hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; đầu tư và đưa vào sử dụng các công trình vệ sinh công cộng không chỉ ở các tuyến, điểm du lịch, mà ở cả một số khu đông dân cư…” - ông Hải cho biết thêm.

Ông Trần Đức Lâm - Bí thư Thành ủy Hạ Long:

Với những giải pháp đồng bộ quyết liệt và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như DN và các nhà đầu tư, chúng tôi hoàn toàn có thể kỳ vọng đến năm 2020, Hạ Long sẽ có điều kiện cơ bản trở thành thành phố du lịch biển, hiện đại, văn minh, thân thiện.


Xuân Phú

Báo Công thương
Từ khóa:
Hạ Long, Quảng Ninh,