Bò tái kiến đốt: món ăn “chuẩn” hương vị Tam Đảo
Cập nhật: 23/11/2016
Bò tái kiến đốt là món ăn độc đáo của Tam Đảo. Từ cách chế biến, hương vị cho đến cách thưởng thức món ăn này đều mang một phong cách rất riêng, in đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của con người nơi đây.

Bò tái kiến đốt là món ăn không chỉ có tên gọi lạ mà còn có công thức chế biến kỳ công. Chỉ có ở Tam Đảo, bạn mới có thể thưởng thức món ăn này một cách đúng vị nhất, hầu như không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Vì vậy, nếu có một chuyến du lịch Tam Đảo thì đừng bỏ lỡ món ăn có một không hai này.

Những con bò mới mổ, thịt còn nóng, sẽ được cắt từng tảng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó, người ta chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt. Miếng thịt càng nóng, thơm càng kích thích lũ kiến. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh, người dân nơi đây chỉ chọn những tổ kiến trên cây.

Kiến sẽ bâu vào thịt bò, tạo nên hương vị riêng

Muốn miếng thịt khi chế biến có sự đa dạng, phong phú trong hương vị, người ta sẽ treo miếng thịt ở nhiều tổ kiến. Điều đặc biệt ở món ăn này là mỗi loại kiến khi đốt sẽ tạo ra một vị riêng. Ví dụ như kiến vống đen đốt sẽ tạo ra mùi thơm hắc, kiến vống đỏ đốt thì tạo ra vị thơm chua chua hay có những loại kiến cho vị ngọt, cay cay… Người sành ăn sẽ nhận ra, cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị được tạo nên bởi mỗi loại kiến.

Sau khi kiến bâu xong, thịt sẽ được đem rửa qua lớp nước muối loãng, để ráo rồi mới đem thui trên bếp than hồng tới khi chín tái. Những miếng thịt bò tái kiến đốt săn lại, chảy nước xèo xèo ngay trên bếp lửa, tỏa mùi hương thơm nức, kích thích vị giác của bất cứ ai.

Để miếng thịt bò không bị cháy quá mà vẫn chín đều, người đầu bếp phải nhanh tay lật thật đều cho hơi nóng từ than hồng thấm vào từng thớ thịt. Miếng thịt được coi là đạt chuẩn khi thịt tái hồng hào, không bị cháy sạm, bị đen. Sau đó thịt sẽ được đem thái mỏng, bày lên đĩa theo từng loại, từng món riêng biệt.

Thịt tài bò kiến đốt là món công phu từ nguyên liệu, cách làm đến cả các nguyên liệu ăn kèm và cách ăn. Ngoài các loại rau sống ăn kèm thì không thể thiếu được chuối xanh và rau ngổ. Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ và thái lát cho vào bát nước cùng với một chút nước cốt chanh. Một số loại rau sống không thể không kể đến, đó là chuối chát, khế chua, rau ngổ và rau thơm…

Thịt bò được nướng trên bếp có thể làm thỏa mãn vị giác của bất cứ thực khách khó tính nào

Tương chấm món bò tái kiến đốt là một loại tương làm từ ngô và đậu, pha thêm gừng băm nhỏ và một chút đường. Khi ăn, thực khách đặt miếng thịt bò trên rau sống, tiếp theo là một lát chuối nhỏ và một chiếc rau ngổ. Sau đó cuốn chúng lại, nhúng vào bát nước chấm và thưởng thức.

Bạn sẽ cảm nhận mùi thơm độc đáo của thịt, vị chát, chua, ngọt hòa quyện rất thú vị. Món ăn này còn ngon hơn khi mà bạn được thưởng thức trong tiết trời mát lạnh của núi rừng Tam Đảo. Món ăn này được bán trong một số nhà hàng đặc sản, có giá khoảng 350.000 đồng/kg.

Nhắc đến món thịt bò tái kiến, người Tam Đảo chắc chắn sẽ liên tưởng ngay tới đặc sản rượu chít. Vào dịp cuối năm, bà con các dân tộc Sán Dìu, Cao Lan ... thường vào rừng lấy lá chít về gói bánh, đồng thời bắt sâu chít về ngâm rượu. Họ tìm sâu chít ở những ngọn cây đã héo úa. Sâu chít màu trắng ngà, dài chừng hai đốt tay.

Rượu chít- đặc sản Tam Đảo

Con sâu chít đem về có thể thả ngay vào chai, đổ đầy rượu ngâm chìm rồi đặt vào góc tủ. Khoảng một tháng sau sẽ trở thành rượu quý với màu hơi trắng ngà.

Ngoài ngâm rượu, con sâu chít còn rất bổ dưỡng đối với những người mới ốm dậy. Trẻ nhỏ và người già suy dinh dưỡng nếu thường xuyên được bồi bổ bằng sâu chít hấp cách thuỷ cùng lòng đỏ trứng gà sẽ rất nhanh lại sức.

Nhâm nhi rượu chít trong lúc thưởng thức món bò tái kiến đốt chắc chắn sẽ tạo cho bạn những kỉ niệm không thể nào quên ở Tam Đảo.

Hoàng Ngọc Tổng hợp

Dân trí