Bế mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016
Cập nhật: 20/10/2016
Tối 19/10, tại tỉnh Nghệ An, Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 đã tiến hành tổng kết, bế mạc.

Ban tổ chức trao giải cho các đội tham gia liên hoan

Sau 3 ngày diễn ra liên hoan, các tiết mục đã mang đến cho khán giả thành Vinh những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Đêm tổng kết, bế mạc có 9 tiết mục được lựa chọn từ 75 tiết mục của 25 CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tham gia liên hoan.

Các tiết mục của CLB đã bám sát vào tiêu chí của liên hoan là xây dựng chương trình có kết cấu, bố cục chặt chẽ, hợp lý, đảm bảo về thời lượng chương trình, chủ đề, thể loại, hình thức thể hiện đầu tư dàn dựng nghiêm túc, nhiều sáng tạo mới có tính nghệ thuật cao.

Điều đáng ghi nhận là bên cạnh những nghệ nhân đã thành danh, khẳng định được tên tuổi trong lòng công chúng thì tại liên hoan lần này xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tài năng, nhiều giọng hát dân ca nhỏ tuổi ngọt ngào, thể hiện nhuần nhuyễn các làn điệu ví, giặm từ lời cổ đến cải biên.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An - Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: “Đây là lần thứ 3 Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh và liên tỉnh. Hoạt động này không chỉ khẳng định giá trị trường tồn của ví, giặm, mà còn tạo ra sân khấu lớn cho nghệ thuật quần chúng được đua tài, khoe sắc. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của 2 tỉnh, các địa phương, đặc biệt là đông đảo nghệ nhân, diễn viên trong việc tuyên truyền, quảng bá và tôn vinh di sản dân ca ví, giặm sau khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại…”.

Tổng kết liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 25 giải A, 25 giải B và 15 giải C cho các tiết mục; 2 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải B cho các CLB. Sở VHTTDL cũng đã trao giấy khen cho các CLB và nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao các giải phụ: Nghệ nhân cao tuổi có thành tích trình diễn xuất sắc nhất; Nghệ nhân ít tuổi có thành tích trình diễn xuất sắc nhất; CLB sử dụng giàn nhạc đạt hiệu quả nhất và CLB sử dụng mỹ thuật sân khấu đạt hiệu quả nhất.

Hoàng Trinh

Báo Công thương