Hội nghị thực hiện du lịch có trách nhiệm trong quản lý điểm đến vì sự phát triển bền vững
Cập nhật: 06/10/2016
(TITC) – Sáng ngày 6/10, tại Hà Nội, Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) tổ chức Hội nghị thực hiện du lịch có trách nhiệm trong quản lý điểm đến vì sự phát triển bền vững.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; ông Tom Corrie, Phó trưởng ban Hợp tác Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; bà Mary McKeon, Trưởng nhóm chuyên gia quốc tế của Dự án EU-ESRT; đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL một số địa phương; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết với sự hỗ trợ của Dự án EU-ESRT,  hội nghị là dịp để các địa phương chia sẻ về kết quả bước đầu và kế hoạch quản lý điểm đến trong thời gian tới, đồng thời đề xuất những giải pháp hợp tác quản lý điểm đến giữa các địa phương nhằm phát triển sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến du lịch.

Tổng cục trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Dự án EU-ESRT với ngành Du lịch Việt Nam, tập hợp được nhiều kinh nghiệm của các chuyên gia trong khu vực và trên thế giới về phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh, khi Dự án EU-ESRT kết thúc tại Việt Nam, vấn đề quan trọng cần được quan tâm là tiếp tục duy trì bền vững và phát huy hiệu quả những kết quả hoạt động được Dự án hỗ trợ. Để làm được điều này cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL cùng sự liên kết chặt chẽ giữa Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương với cộng đồng xã hội.

Tại hội nghị, chuyên gia kỹ thuật Dự án EU-ESRT đã giới thiệu tổng quan về hỗ trợ hình thành tổ chức quản lý điểm đến tại các địa bàn ưu tiên. Theo đó, Dự án EU-ESRT đã hỗ trợ hình thành các tổ chức quản lý điểm đến tại 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, 3 tỉnh Duyên hải miền Trung, 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, 4 tỉnh Bắc miền Trung và tỉnh Quảng Ninh. Các biên bản thỏa thuận hợp tác cấp UBND tỉnh đã được ký kết để hình thành các Tổ chức quản lý điểm đến vùng; phát huy hiệu quả mô hình Đối thoại công – tư và đã lồng ghép các nguyên tắc Du lịch có trách nhiệm vào các Tổ chức quản lý điểm đến; xây dựng các Chiến lược quản lý điểm đến, các kế hoạch hành động phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch quốc gia…

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các kết quả về tổ chức quản lý điểm đến được Dự án EU-ESRT hỗ trợ như: Phát huy tối đa việc phát triển và phân cụm sản phẩm tại các tỉnh Tây Bắc (Sở VHTTDL Phú Thọ); Xây dựng thương hiệu và tiếp thị điểm đến vùng (Sở Du lịch Đà Nẵng); Mối quan hệ hợp tác công – tư trong phát triển nguồn nhân lực du lịch Quảng Ninh (Sở Du lịch Quảng Ninh); Phát triển du lịch cộng đồng tại An Giang (Sở VHTTDL An Giang); Đối thoại công tư trong phát triển du lịch bền vững tại Thanh Hóa (Sở VHTTDL Thanh Hóa); Phát triển điểm đến trong việc thực hiện quy hoạch tổng thể du lịch vùng (Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch).

Theo chương trình, Hội nghị “Thực hiện du lịch có trách nhiệm vì sự tăng trưởng bền vững ở Việt Nam” sẽ được tổ chức vào ngày 7/10/2016 tại Khách sạn Melia, Hà Nội nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được của Dự án EU-ESRT trong những năm qua.

Tin, ảnh: Thu Thủy