Vờn mây trên đỉnh Bạch Mã
Cập nhật: 16/09/2016
Là điểm du lịch nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế, Bạch Mã có rất nhiều nơi để khám phá như: Thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, Vọng Hải Đài với vẻ đẹp xanh mát bình yên của núi trời như một bức tranh…

Vườn quốc gia Bạch Mã nổi tiếng về tài nguyên, đa dạng sinh học với nhiều loài động - thực vật quý hiếm

Cung đường du lịch xanh

Bạch Mã là vườn quốc gia thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách TP Huế 40km. Trước khi trở thành một vườn quốc gia, Bạch Mã được nhiều người quan tâm vì sự nổi tiếng về tài nguyên, đa dạng sinh học của nhiều loài động - thực vật quý hiếm. Là nơi giáp ranh giữa đất Cố đô trầm lắng và sự năng động của TP Đà Nẵng, có lẽ vì thế mà nơi đây vừa mang nét hoang liêu, u tịch, vừa độc đáo, đa dạng trong hệ thống lớp lang các điểm vui chơi, thưởng lãm và khám phá.

Đường lên đỉnh Bạch Mã khá quanh co và dốc. Từ chân Bạch Mã, du khách có hai sự lựa chọn: Đi bộ lên núi hoặc sẽ thông qua một phương tiện vận chuyển duy nhất là ô tô với giá 900 nghìn đồng/chuyến đi về.

Trên đường đi, bạn sẽ có cơ hội ngắm Bạch Mã đẹp, thơ mộng với mây gió ngút ngàn, với hoa thơm, bướm lượn bên những khe suối cạn ven đường, với hoa đỗ quyên dịu dàng một dải bên bờ thác hùng vĩ cao 300m. Và đặc biệt, bạn có thể tự tay chạm vào những áng mây bay bất giác vụt qua…

Với cung đường lắt léo, lúc quẹo qua bên này, lúc lại ngả qua bên khác, lúc thì mờ ảo trong làn mây, người ta ví Bạch Mã như một cô tiểu thư kia khiến bao trái tim phải ngây ngất. Lối mòn được xem là đường tắt để vào rừng nhanh nhất, đến thác Đỗ Quyên sớm nhất, nhưng muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn lối đi khó khăn, hiểm trở hơn, đó là băng qua những con suối và vách đá.

Phần thưởng cho người chọn lối đi hiểm trở là những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn trong tiếng chim rừng líu lo và những vạt hoa dại muôn màu rực rỡ; Là khoảnh khắc lọt thỏm giữa bạt ngàn cây cối và không gian khoáng đạt trong lành tựa chốn thiên đường…

Ở đây còn có thảm thực vật phong phú với hơn 2.100 loài, trong đó có một số loài hiếm và có giá trị như hoàng đàn giả, trầm hương. Vì khí hậu của khu bảo tồn thuộc rừng rậm nhiệt đới, mát lạnh và buổi chiều thường xuất hiện mưa, nhiệt độ thấp nhưng vẫn có nhiều sinh vật sinh sống trên cạn lẫn dưới nước.

Mãn nhãn cảnh đẹp từ Vọng Hải Đài

Thác Đỗ Quyên trên đỉnh Bạch Mã

Vọng Hải Đài là điểm cao nhất ở Bạch Mã. Từ Vọng Hải Đài có thể mãn nhãn với nhiều danh thắng khác của mảnh đất Cố đô. Đó là hồ Truồi bát ngát xanh trong với diện tích 400ha, là Thiền viện Trúc Lâm sừng sững, ẩn hiện trong làn khói mơ màng vô tận và có thêm cả đầm Cầu Hai vốn nổi tiếng với nhiều sản vật cũng như nét nguyên sơ, bình dị.

Từ Vọng Hải Đài, bạn có thể tới Ngũ Hồ (cách đó khoảng 5km) là tập hợp gồm 5 hồ nước ở 5 điểm cao khác nhau. Hồ thứ 3 trong Ngũ Hồ được cho là đẹp nhất bởi nước suối rất trong và mát.

Người ta có câu “Xem cây vào Cúc Phương, ngắm thú đến Cát Tiên, tắm thác lên Bạch Mã”, bởi Bạch Mã có nhiều thác đẹp với những tên gọi cũng đẹp không kém như: Đỗ Quyên, Hoàng Yến, Trĩ Sao…; Trong đó, được nhắc tới nhiều nhất là thác Đỗ Quyên cách Ngũ Hồ khoảng một tiếng đi bộ.

Thác có tên gọi Đỗ Quyên bởi loài hoa này mọc rất nhiều ở hai bên thác và thường nở rộ vào tháng 3. Cao chừng 300m, từ trên thác Đỗ Quyên nhìn xuống hút mắt là núi đồi trùng điệp. Đường xuống rất dốc, gồm 689 bậc và chỉ dành cho những bạn trẻ thích khám phá và ưa mạo hiểm. Ngoài hành trang gọn nhẹ, bạn hãy trang bị cho mình những đôi giày mềm và chống trơn trượt khi chinh phục những ngọn thác này.

Đến Bạch Mã, bạn cũng sẽ ấn tượng với những căn biệt thự mang kiến trúc châu Âu. Nơi đây từng ghi nhận có 139 biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc với những tên gọi đẹp như: Morin 1, Morin 2, Cẩm Tú… nhưng đã hoang phế do biến động của lịch sử, chiến tranh cũng như các yếu tố khác…

Thời điểm đẹp nhất trong năm để khám phá Bạch Mã là mùa hè và đầu mùa thu bởi không khí mát mẻ, thậm chí hơi se lạnh. Với độ cao 1.450m so với mực nước biển, nơi đây có sắc thái bốn mùa trong một ngày. Do đó, trong hành trang đến Bạch Mã, bạn đừng quên mang theo quần, áo và phụ kiện để giữ ấm khi cần thiết.

Đêm đến, giữa cái se lạnh, dưới mái nhà nguyên sinh Bạch Mã, không gì thú vị hơn khi được cùng bạn bè nhâm nhi trà, rượu trong tiếng guitar bập bùng để cảm nhận sự bình yên, lãng mạn của đêm Bạch Mã.

Quỳnh Trang

Báo Giao thông