Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh lọt top bảo tàng đẹp nhất thế giới
Cập nhật: 16/09/2016
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh đã lọt top 25 bảo tàng đẹp nhất thế giới do chuyên trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor công bố.

TripAdvisor là trang web du lịch lớn nhất thế giới, hoạt động tại 48 thị trường, với 340 triệu khách truy cập hàng tháng cùng 385 triệu lượt đánh giá và bình luận về 6,5 triệu khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch.

Top 25 bảo tàng đẹp nhất thế giới do TripAdvisor công bố dựa vào đánh giá của độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi về thông qua những trải nghiệm của họ trong các chuyến du lịch, kèm theo kinh nghiệm và lời khuyên khi tới từng địa danh.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Ảnh: cinet.vn)

Nói về Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh, TripAdvisor nhận định: “Đây là một điểm đến không thể bỏ qua bởi khi tới Việt Nam, bạn phải hiểu về lịch sử để nắm bắt được trọn vẹn cái đẹp của con người và cảnh vật nơi đây. Mỗi hiện vật được trưng bày dường như đều có tiếng nói riêng của mình. Chúng kể cho người xem câu chuyện về sự thật khủng khiếp của chiến tranh, về những đau thương, mất mát và cả tinh thần quật cường của dân tộc này”.

Nằm trong danh sách 25 bảo tàng đẹp nhất thế giới còn có: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (New York, Mỹ), Viện Nghệ thuật Chicago (Chicago, Mỹ), Bảo tàng Hermitage (Saint-Peterburg, Nga), Bảo tàng Orsay (Paris, Pháp) và Bảo tàng Quốc gia Anthropology (Mexico)…

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh được thành lập ngày 4/9/1975 với tên gọi Nhà trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy, đến năm 1995 mới đổi tên thành Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là Bảo tàng chuyên đề nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, bảo quản và trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh mà các thế lực xâm lược đã gây ra đối với Việt Nam. Qua đó, Bảo tàng giáo dục công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, về ý thức chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh, trong đó hơn 1.500 tài liệu, hiện vật, phim ảnh đã được đưa vào giới thiệu ở 8 chuyên đề trưng bày thường xuyên. Trong 35 năm hoạt động, Bảo tàng đã đón tiếp trên 15 triệu lượt khách tham quan trong và ngoài nước. Hiện nay với khoảng 500.000 lượt khách tham quan mỗi năm, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh  là một trong những địa chỉ văn hóa du lịch có sức thu hút cao, được sự tín nhiệm của công chúng trong và ngoài nước.

Với những thành quả đạt được, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 (năm 1995), Huân chương Lao động hạng 2 (năm 2001)./.

ĐCSVN