Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong “Tháng vui Tết Độc lập”
Cập nhật: 31/08/2016
(TITC) – Từ ngày 01 - 30/9/2016, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Sơn La và một số cơ sở đào tạo, nhà hát thuộc Bộ VHTTDL sẽ tổ chức nhiều hoạt động tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam mang chủ đề “Tháng vui Tết độc lập” để chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Đồng bào Mông vui tết độc lập tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Nguồn ảnh: langvietonline.vn)

Các hoạt động được tổ chức nhằm thể hiện nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc qua không gian chợ vùng cao, đồng bào vui mừng ngày Quốc khánh, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng phát triển. Đồng thời, cũng thông qua đó giới thiệu các hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực, sản vật phong phú của các dân tộc, vùng miền góp phần giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, tạo điểm đến, thu hút khách du lịch trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, từng bước hình thành sản phẩm du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.  

Cụ thể, trong tất cả các ngày của tháng 9, tại Khu làng các dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Ba Na, Ê Đê, Khmer sẽ diễn ra hoạt động tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, tham quan tuyến điểm, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của các dân tộc này. Vào các ngày cuối tuần sẽ có thêm các hoạt động dân ca, dân vũ, biểu diễn nghệ thuật của một số cơ sở đào tạo, một số nhà hát thuộc Bộ VHTTDL.

Đặc biệt, trong các ngày từ 02 - 04/9, nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức như giới thiệu không gian văn hóa, ẩm thực, bán sản vật địa phương, trình diễn nghề thủ công trong phiên chợ vùng cao chủ đề “Sơn La chợ phiên vui đón Tết”; Các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như: Rồng ấp trứng, đánh quay, đánh mảng, đánh đu, leo dây, đánh yến, tó má lẹ… của các dân tộc Mông, Thái, Lào, Dao tỉnh Sơn La; Chương trình giao lưu nghệ thuật của các dân tộc mừng Tết độc lập.

Ngoài ra, trong ngày 02/9 sẽ diễn ra hoạt động Lễ cúng dòng họ của dân tộc Mông, tỉnh Sơn La. Ngày 03/9 là hoạt động Lễ cúng bản của dân tộc Thái, tỉnh Sơn La và hoạt động “Mâm cơm đoàn kết” mừng Tết độc lập.

Trong ngày 11/9, Ban quản lý Làng sẽ tổ chức Tổng kết hoạt động “Nét chữ, nết người” và trao giải, tổng kết chương trình hè 2016.

Hương Lê