Công nhận cây lộc vừng 600 năm tuổi ở Vĩnh Phúc là cây di sản
Cập nhật: 05/07/2016
Ngày 4/7, tại Vĩnh Phúc, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây lộc vừng tại đền thờ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn ở xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Cây lộc vừng có tên khoa học là Barringtonia acutangula (L) Gaertn, có niên đại khoảng gần 600 năm tuổi. Cây lộc vừng có chiều cao khoảng 10m, tán lá vươn rộng gần 20m. 

Cây lộc vừng nằm trong khuôn viên di tích đền thờ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn - vị tướng đã có công lớn giúp Lê Lợi đánh tan quân xâm lược nhà Minh, giành thắng lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Sau khi ông mất, nhân dân đã xây đền thờ và trồng cây lộc vừng trên chính mảnh đất của gia đình ông để ngày ngày hương khói, tưởng nhớ đến vị tướng có tài của dân tộc.

Không chỉ có giá trị sinh học, cây lộc vừng ở xã Sơn Đông còn mang ý nghĩa lịch sử, tôn vinh giá trị nhân chứng gắn liền với dấu ấn lịch sử của dân tộc và góp phần vào việc phát triển du lịch Vĩnh Phúc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, việc tôn vinh giá trị cây di sản sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái./.

Vietnam+