Trải nghiệm với cao nguyên xanh Mộc Châu (Sơn La)
Cập nhật: 09/06/2016
Cách Hà Nội hơn 200km, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) là điểm đến du lịch xanh thu hút nhiều du khách trong mùa hè này.

Hiện tại, đường đến Mộc Châu qua quốc lộ 6 đã thuận lợi hơn nhiều so với trước đây, đường rộng và được trải nhựa bằng phẳng, không có nhiều đèo và cua dốc. Nơi đây mở ra cho du khách một không gian bao la, thoáng đãng với khí hậu khá ôn hòa, lôi cuốn sự hòa nhập của mỗi người với thiên nhiên và cuộc sống đa dạng sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc. Thị trấn Nông trường nằm giữa khoảng không gian xanh, ở đó miên man, trập trùng những nương chè như vô vàn cơn sóng xanh của đại dương nối nhau về phía đường chân trời.

Vào ngày nắng đẹp, từ trên các ngọn đồi cao nhìn ra xung quanh, các nương chè tựa tấm thảm xanh mới trải xuống cao nguyên ngút ngàn. Khi chiều xuống nhuốm màu hoàng hôn hay buổi sớm bình minh, màu xanh ấy lại ẩn mình trong màn sương mờ, thấm đẫm vẻ huyền ảo của vùng cao và càng trở nên hấp dẫn hơn với bóng hình thấp thoáng của những sơn nữ trên con đường mòn uốn lượn ven các sườn đồi. Những nương chè, đồi chè ở Mộc Châu thường được khoanh vùng trồng kỹ thuật uốn lượn như hình trái tim với các vòng thu hẹp dần vào trung tâm.

Hiện có một số điểm đồi chè có nhiều khách du lịch tìm đến tham quan và khám phá, trong đó tiêu biểu có khu đồi chè nông trường ngay cạnh lối vào Ngũ Động Bản Ôn, cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 10 km và khu nương chè Tân Lập - Mộc Sương. Bên cạnh việc thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, chụp ảnh lưu niệm và tìm cho mình những góc nhìn, những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên trong các bức ảnh nghệ thuật, du khách còn có dịp tìm hiểu về quy trình thu hái và chế biến chè từ những công nhân nông trường đang làm việc trên các đồi chè và những xưởng sao chế. Qua đó, khi ngồi thưởng thức bên những ấm trà xanh, du khách càng hiểu rõ giá trị của công sức lao động và những tinh túy của gió, sương thảo nguyên được ấp ủ trong những búp chè, lá chè xanh của Mộc Châu.

Không chỉ được đắm mình trong các nương chè xanh, cao nguyên Mộc Châu còn thu hút du khách bởi những cánh đồng, đồi cỏ xanh bạt ngàn bên các đàn bò sữa thẩn thơ gặm cỏ cùng các khu vườn đào, vườn mận xanh um của các bản, làng đồng bào dân tộc thiểu số và những đồi thông lộng gió. Qua đêm ở Mộc Châu, du khách có thể nghỉ lại trong những căn nhà sàn trên sườn đồi, ngắm đồi chè huyền bí, nhấp nhô, uốn lượn mơ màng trong đêm sáng trăng, thưởng thức sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa hoặc vị rượu ngô ấm nồng trong bữa tối với những đặc sản vùng cao như thịt trâu, gà đồi...

Một lần lên với Mộc Châu để rồi du khách sẽ còn lưu luyến và nhiều lần tìm về với vùng cao nguyên xanh.

Báo Nhân Dân