Khai mạc triển lãm tranh lụa Việt Nam tại Liên bang Nga
Cập nhật: 07/06/2016
35 tác phẩm tranh lụa của 10 họa sĩ Việt Nam đã được trưng bày tại Bảo tàng phương Đông, Mátxcơva, Liên bang Nga.

Chiều 6/6, Lễ khai mạc triển lãm tranh lụa Việt Nam đã diễn ra. Triển lãm là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các sự kiện văn hóa của Những ngày Văn hóa Việt tại Liên bang Nga.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, bà Andonieva Olga, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Liên bang Nga đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết: “Triển lãm tranh lụa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga trưng bày 35 tác phẩm của 10 họa sỹ Việt Nam nhằm giới thiệu những nét giá trị đặc sắc của tranh lụa Việt Nam. Đó là những tác phẩm tranh lụa ẩn chứa vẻ đẹp tâm hồn người Việt thông qua các chủ đề về cuộc sống người dân lao động, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa Việt Nam.

Trải qua thời gian và sự sáng tạo của nhiều thế hệ họa sĩ, tranh lụa Việt Nam thể hiện được nhiều đề tài, nhiều trường phái, xu hướng nghệ thuật khác nhau, thể hiện nét độc đáo trong bản sắc văn hóa Việt Nam”.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng hy vọng: “Triển lãm tranh lụa Việt Nam sẽ góp phần vào thành công của Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga lần này và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước”.

Bộ sưu tập tranh lụa được triển lãm tại Bảo tàng Phương Đông lần này là những tác phẩm thể hiện nét đẹp tinh xảo của nền mỹ thuật Việt Nam. Công chúng Nga sẽ được khám phá vẻ đẹp của tranh lụa Việt.

Vẻ đẹp của chất liệu có trong lụa khác hẳn với các chất liệu có trong sơn mài, sơn dầu nên trong lĩnh vực hội họa, duy nhất tranh lụa được gọi tên theo đặc tính của chất liệu làm nền tranh chứ không theo chất liệu vẽ lên trên nền đó. Có thể nói, nền lụa là một trong những chất liệu hội họa đặc thù và độc đáo của hội họa Việt Nam. Nét nổi bật của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam là đã tìm được một bảng màu riêng cho lụa, thật kiệm màu mà vẫn tạo nên sự phong phú của sắc, các sợi tơ óng mịn được nhuộm màu nhuần nhị như có hương, có sắc, ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Việt.

Triển lãm tranh lụa Việt Nam sẽ diễn ra đến hết ngày 10/6/2016.

Tổ quốc