Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn thăm hỏi các nạn nhân vụ chìm tàu ở Đà Nẵng
Cập nhật: 06/06/2016
(TITC) - Sáng ngày 05/6/2016, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch vào Đà Nẵng thăm hỏi các nạn nhân vụ chìm tàu trên sông Hàn xảy ra vào tối hôm qua (ngày 04/6).
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dự làm việc với các cơ quan chức năng Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và các thành viên đoàn công tác đã đến hiện trường và đi thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình và các nạn nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản nhi và tham gia buổi họp báo do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Phát biểu với các phóng viên báo chí, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ quan chức năng tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn giao thông du lịch đường thủy nội địa là việc làm thường xuyên của Tổng cục Du lịch. Vụ tai nạn chìm tàu trên sông Hàn vừa qua là một sự việc rất đau xót và là một bài học xương máu trong quản lý các phương tiện vận chuyển cũng như các hoạt động dịch vụ phục vụ khách. Tổng cục trưởng đánh giá rất cao nỗ lực của các cấp chính quyền thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và các cơ quan chức năng đã hành động rất mau lẹ, kịp thời để hạn chế được ở mức thấp nhất những thiệt hại về người. Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan quản lý du lịch địa phương đặc biệt rút kinh nghiệm từ những bài học đã xảy ra ở Hạ Long, Đà Nẵng, tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, vận chuyển khách du lịch, đảm bảo an toàn tối đa cho khách. Đồng thời phải phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý vận tải đường thủy nội địa, vận chuyển khách du lịch theo đúng quy định của pháp luật.

 

Theo thông tin từ UBND thành phố Đà Nẵng, khoảng 20h25 tối ngày 04/6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa-0016 đang chở khách trên sông Hàn thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn. Trên tàu có tổng số 56 người, trong đó 53 hành khách (4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia) và 3 nhân viên của tàu. Qua kiểm tra, tàu Thảo Vân 2 chưa được cấp phép vận tải hành khách, khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan theo quy định của thành phố.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng một số đồng chí lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã lập Sở chỉ huy thống nhất tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Các lực lượng gồm khoảng 1.000 người và 200 phương tiện đã được huy động để thực hiện các hoạt động cứu nạn. Được biết, ngay sau khi tàu gặp tai nạn, một số tàu khách ở gần và bà con ngư dân cùng lực lượng biên phòng tại chỗ đã nhanh chóng cứu vớt các nạn nhân và lực lượng cấp cứu đã kịp thời đưa các nạn nhân đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố để tiến hành cấp cứu.

Đến nay còn 03 người đang mất tích gồm: Phạm Tấn Cường (1970), quê ở Bình Định; hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (2009) và Trịnh Tiến Huy (2012) thuộc đoàn khách du lịch Thái Nguyên. Đến thời điểm 11h00 ngày 05/6 còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện ở Đà Nẵng. Hầu hết các trường hợp đang điều trị đều có tiến triển tốt.

Hiện nay, công tác cứu nạn vẫn đang liên tục được triển khai. Thành phố Đà Nẵng quyết tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn cho đến khi tìm được các nạn nhân còn lại; tích cực điều trị cho các nạn nhân đang nằm tại các bệnh viện và chăm sóc cho người nhà nạn nhân. Trước mắt, UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí mỗi nạn nhân 1.000.000 đồng và tiền tàu xe, phương tiện để các nạn nhân trở về địa phương. Thành phố cũng sẽ tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài hỗ trợ nêu trên.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn, kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh Tổng cục trưởng và đoàn công tác đến thăm hỏi các gia đình và nạn nhân:




Thực hiện: Nguyễn Thu, Khánh Luân, Truyền Phương