TP.HCM xúc tiến lập phố đi bộ ở khu phố Tây
Cập nhật: 11/04/2016
Ý tưởng lập phố đi bộ ở khu phố Tây đã được quận 1 đưa ra từ lâu. Gần đây, được sự đồng ý của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, việc làm này được xúc tiến mạnh mẽ hơn.

“Khu phố Tây” là từ thường dùng để chỉ một khu phố bao quanh bởi các tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đề Thám và Đỗ Quang Đẩu thuộc phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Từ lâu, du khách nước ngoài thường chọn khu vực này để dừng chân, nghỉ ngơi mỗi khi đến TP HCM. Khu vực này được xem là sáng đèn suốt đêm để phục vụ du khách.

Du khách hào hứng, người dân đồng tình

Thống kê của phường Phạm Ngũ Lão, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 du khách nước ngoài đến lưu trú và mua sắm tại khu phố Tây. Cao điểm có lúc lên đến trên 1.000 du khách/ngày. Không khí trên đường Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng và là chỗ lưu trú cho du khách nước ngoài rất nhộn nhịp. Cùng đó là các quầy bán thức ăn đường phố, hàng lưu niệm với giá cả khá phải chăng.

Bà Nguyễn Kim Ngọc ở số nhà 95 Bùi Viện cho biết, bà đã bán hàng quần áo ở đây khoảng hơn 50 năm. Vào những tối cuối tuần hoặc dịp Noel, Halloween, đường phố chật ních người, chưa kể lưu lượng xe máy, xe ô tô.

Khi được hỏi về chủ trương phố đi bộmà sắp tới quận 1 sẽ thực hiện, bà Ngọc phấn khởi: “Thực hiện càng sớm càng tốt, người đi bộ chen nhau trên một đường đi rất nguy hiểm. Khách nước ngoài nhiều lúc không dám qua đường. Đã có không ít vụ va quệt khiến du khách hoảng hồn”, bà Ngọc kể.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, 76 tuổi, ở Chung cư 207 Bùi Viện cho rằng, việc lập phố đi bộ là cần thiết, sẽ thu hút thêm được khách du lịch. “Cuộc sống của gia đình tôi có lẽ cũng không có gì xáo trộn. Mà nghe đâu họ có dán logo cho xe máy của người dân trong khu vực để ra vào nên chắc cũng thuận tiện”, bà Hiền chia sẻ.

Chị Maria đến từ Mỹ cho biết, nếu triển khai được phố đi bộ ở khu vực này, du khách có thể thả bộ ngắm phố phường mà không sợ đụng xe.

Anh Pavla đến từ Cộng hòa Czech cũng chia sẻ ở nước ngoài phố đi bộ có rất nhiều. Nếu xây dựng phố đi bộ ở khu vực này sẽ thu hút thêm nhiều du khách hơn.

Thí điểm trước ở đường Bùi Viện

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, chủ trương lập phố đi bộ ở khu phố Tây được quận đề xuất từ lâu. Nhưng mới đây được sự chấp thuận của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, quận mới xúc tiến công việc này nhanh hơn.

Thống kê cho thấy, chỉ trên đường Bùi Viện từ Trần Hưng Đạo đến Cống Quỳnh đã có trên 23 khách sạn, 25 cơ sở kinh doanh quán ăn, 15 cơ sở kinh doanh cà phê, giải khát, 33 cơ sở kinh doanh quà lưu niệm, 14 quán bar, 12 cửa hàng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, 8 cơ sở dịch vụ lữ hành, 7 cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra còn có hai chung cư với khoảng hơn 1.000 nhân khẩu. Việc cấm xe lưu thông trên các tuyến đường này sau khi lập phố đi bộ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều mong cấm xe lưu thông trong khoảng thời gian từ 19h - 0h.

Sáng 5/4, trả lời Báo Giao thông, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết, phương án đưa ra là sẽ thí điểm trước phố đi bộ ở đường Bùi Viện ngay trong năm 2016. Nếu thuận lợi sẽ triển khai tiếp các phố khác. Xe của cư dân sống trong khu vực này sẽ được dán logo để ra vào thuận tiện. Ngoài ra, sẽ bố trí những bãi giữ xe ở Công viên 23/9 hoặc đầu đường Bùi Viện để nhận giữ xe của khách.

“Chúng tôi đang tiếp tục lấy ý kiến người dân sống trong khu vực, đồng thời cũng tuyên truyền chủ trương này đến với đông đảo người dân để khi triển khai phố đi bộ ở khu phố Tây không gây xáo trộn đến cuộc sống của người dân. Cùng đó, quận và phường sẽ xây dựng đề án cụ thể để cuối tháng 4 trình UBND TP HCM, nếu được chấp thuận sẽ triển khai sớm”, ông Đạt nói.

Báo Giao thông