Lễ hội Đền Hùng 2016: Trưng bày sản vật đặc trưng các vùng miền
Cập nhật: 11/04/2016
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đền Hùng 2016 cơ bản đã hoàn tất. Đặc biệt, các sản vật phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên quê hương đất Tổ đã được chuẩn bị để trưng bày tại Lễ hội.

Cũng như mọi năm, sản vật thịt chua tiếp tục được huyện Thanh Sơn lựa chọn trưng bày tại Lễ Hội Đền Hùng năm 2016.

Thịt chua với mùi vị hấp dẫn, ngon miệng đã trở thành món ăn được nhiều người ưa thích. Sản phẩm không còn là đặc sản của riêng người Mường mà trở thành món ẩm thực của cả huyện Thanh Sơn.

Bà Phạm Huyền Trang - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghị Thịnh (huyện Thanh Sơn), cho biết sản phẩm đặc trưng của thịt chua Thanh Sơn là thịt chua ống nứa và thịt chua ống nhựa.

Cả 2 sản phẩm này được trưng bày tại Lễ hội Đền Hùng để du khách thập phương về thăm Đền Hùng thưởng thức và biết đến sản phẩm đặc sản này, đồng thời cũng nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của huyện Thanh Sơn tới đồng bào cả nước.

Ngoài thịt chua, huyện Thanh Sơn còn lựa chọn sản phẩm chè để quảng bá trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội. Những sản phẩm này được các câu lạc bộ lựa chọn sản phẩm từ những vùng sản xuất chè sạch, chè an toàn trên địa bàn huyện Thanh Sơn; sau đó được sản xuất theo quy trình VietGap, được đóng gói cẩn thận, chất lượng sản phẩm được kiểm định rõ ràng, ghi nguồn gốc xuất xứ…

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh kế cộng đồng, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, cho biết các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ thu hái những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo tiêu chuẩn rồi đem ra đóng gói và gắn thương hiệu của Câu lạc bộ để đem ra trưng bày tại Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.

Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng trên quê hương Đất Tổ được đồng bào cả nước biết đến và ghi nhận, về lâu dài sẽ xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Bên cạnh các vật phẩm, sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của vùng như cơm lam, cá thính, mật ong khoai tầng, măng khô, chuối phấn vàng, thành phố Việt Trì cũng đưa các sản vật như bánh củ mài, bánh giầy tượng trưng cho trời, bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh tò te, bánh gai, bánh tét đậu phộng, bánh xôi vị, bánh lá dứa, bánh dừa, bánh nếp mật, bánh ít… để trưng bày, giới thiệu rộng rãi đến du khách tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng nhằm quảng bá, giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước các sản vật, sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh Phú Thọ, đồng thời mở ra cơ hội cho tỉnh Phú Thọ phát triển mạnh tiềm năng du lịch trong thời gian tới.

Vietnam+