Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang và khai mạc Lễ hội Hoa ban 2016
Cập nhật: 14/03/2016
(TITC) - Tối 13/3/2016, tại Quảng trường 7/5, tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chính thức khai mạc Lễ hội Hoa ban lần thứ 3 năm 2016. 

Chương trình văn nghệ chào mừng (Ảnh: VPG/Lê Sơn)

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đến dự và phát biểu chỉ đạo. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương; đoàn đại biểu các tỉnh Bắc Lào cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và du khách.

Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Điện Biên được xác định là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói riêng và cả nước nói chung. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch đặc sắc và đẩy mạnh du lịch tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc, ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1465/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã công bố những nội dung chủ yếu trong Quyết định này.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua. Phó thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Điện Biên cần chú trọng phát huy những thế mạnh về du lịch với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và nền văn hóa đậm đà bản sắc của 19 dân tộc anh em. Điện Biên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái… Bên cạnh đó, Biện Biên có điều kiện thuận lợi để thu hút khách quốc tế với các cửa khẩu giáp Lào và Trung Quốc. Do đó, tỉnh cần xác định du lịch là một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn quan trọng để góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo (Ảnh: VPG/Lê Sơn)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là định hướng quan trọng để tỉnh Điện Biên phát triển du lịch trong thời gian tới. 

Để triển khai tốt quy hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Điện Biên cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tích cực triển khai, cụ thể hóa các nội dung quy hoạch, phối hợp với các bộ ngành Trung ương, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch, sớm đạt tiêu chí du lịch quốc gia, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, tăng cường liên kết du lịch trong cả nước để từng bước đưa Điện Biên trở thành một trọng điểm du lịch của quốc gia nói chung và của vùng Tây Bắc nói riêng;

Tỉnh cần tập trung phát huy, khai thác giá trị lịch sử của quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, tạo nên sự khác biệt đặc trưng, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch gắn với giáo dục truyền thống yêu nước, anh hùng cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ Việt Nam;

Đồng thời chú trọng khai thác các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, giá trị sinh thái của vùng núi rừng Tây Bắc để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có chất lượng, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh với các vùng miền trong cả nước, tăng cường quảng bá, khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa Tây Bắc;

Cùng với việc phát triển du lịch, thu hút du khách, tỉnh cần quan tâm bảo vệ các giá trị lịch sử, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Bắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các bộ, ngành, địa phương trong cả nước cùng phối hợp với tỉnh Điện Biên xây dựng các chương trình, kế hoạch hợp tác phát triển du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đầu tư phát triển du lịch tại Biện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung để du lịch Điện Biên từng bước vươn tới tầm cao mới và trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực và cả nước.

Chào mừng Lễ công bố Quy hoạch và khai mạc Lễ hội Hoa ban 2016, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về miền hoa Ban” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên của Trung ương và địa phương cùng nhiều tiết mục nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Lễ hội Hoa Ban lần thứ 3 năm 2016 là hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên, được tổ chức khai mạc vào ngày 13/3 hàng năm gắn với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (13/3/1954) “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Lễ hội đã trở thành thương hiệu du lịch đặc sắc riêng của tỉnh Điện Biên nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên, gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lễ hội hoa Ban 2016 sẽ diễn ra đến hết ngày 15/3 với nhiều hoạt động như : Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; Triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên; Tổ chức cuộc thi Ảnh đẹp hoa Ban; trưng bày triển lãm ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch; giới thiệu sơ đồ phân bổ cây hoa ban; Trưng bày giới thiệu sách về Điện Biên, Tây Bắc; Tổ chức thi và giới thiệu ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; Liên hoan, trình diễn một số điệu múa truyền thống; Giao lưu các môn thể thao, trò chơi dân gian giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với 3 tỉnh Bắc Lào và Thái Lan; diễu hành đường phố…

Thanh Tâm