Hà Giang: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc H’mông sẽ được tổ chức cùng Lễ hội hoa tam giác mạch
Cập nhật: 25/02/2016
(TITC) – Đây là nội dung đã được Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đồng ý trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang vào sáng 24/2/2016 tại trụ sở Bộ VHTTDL.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo đó, đối với việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc H’mông toàn quốc lần thứ II năm 2016, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đồng ý với chủ trương của tỉnh là tổ chức Ngày hội này trùng với Lễ hội hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ II năm 2016 vào đầu tháng 10 bởi đây là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ và đẹp nhất trong năm. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Ngày hội sẽ được tổ chức với chuỗi hoạt động liên tiếp trong hai ngày đầu tháng 10 tại huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc gồm: Festival khèn H’mông; Thi trang phục dân tộc H’mông; Thi hát dân ca H’mông; Thi ẩm thực H’mông; Tái hiện một số lễ hội, văn hóa dân tộc H’mông; Trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của dân tộc H’mông; Tái hiện lại cuộc sống sản xuất của người H’mông như: cày trên nương đá, xếp tường rào đá, chế biến ẩm thực… và một số hoạt động thể dục, thể thao khác. Bên cạnh đó, trong Lễ khai mạc Ngày hội sẽ tổ chức công bố các quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với một số di sản của dân tộc H’mông.

Với sự kiện này, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hà Giang cần tập trung tổ chức tuyên truyền quảng bá sự kiện sớm. Bộ trưởng gợi ý tỉnh Hà Giang nên tham gia vào các hội chợ du lịch lớn được tổ chức trong năm 2016 như VITM Ha Noi, BMTM Danang 2016 (Hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2016), ITE-HCMC nhằm quảng bá rộng rãi sự kiện địa phương cho doanh nghiệp du lịch, khách du lịch… 

Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng giao Tổng cục Du lịch hỗ trợ Hà Giang trong việc tổ chức các lớp đào tạo nâng cao kỹ năng nghề khách sạn, kỹ năng và phương pháp tổ chức dịch vụ homestay; Tổ chức các đoàn famtrip, presstrip trong và ngoài nước đến Hà Giang đúng dịp lễ hội.

Về vấn đề xây dựng quy hoạch du lịch cho tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng đồng ý với chủ trương thuê tư vấn nước ngoài để tạo đột phá cho du lịch của Hà Giang.

Ngoài ra, đối với vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng cho phép tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ ngay tại địa phương do Trường Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung đầu tư phát triển chiều sâu cho khoa nghiệp vụ văn hóa - du lịch của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu nhân lực của địa phương.

Tin, ảnh: Hương Lê