Làng rau Trà Quế được công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống
Cập nhật: 18/02/2016
Vừa qua, chính quyền và nhân dân thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, Hội An đã tổ chức lễ Cầu bông làng rau Trà Quế và nhận danh hiệu làng nghề truyền thống do UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng.
Làng rau Trà Quế (ảnh: Internet)

Làng Trà Quế là một trong những vùng đất được khai phá cách đây hơn 400 năm, trải qua bao biến thiên của lịch sử, người dân Trà Quế đã chuyển từ nghề chài lưới trên sông Đế Võng thành những nông dân một nắng hai sương trên cánh đồng làng mình và khai sinh nên nghề trồng rau nổi tiếng của vùng đất Hội An.

Theo các bô lão, danh xưng của làng gắn liền với nghề trồng rau trên đất làng. Danh xưng đầu tiên của Trà Quế là Nhự Quế, nghĩa là mùi thơm của cây rau như mùi hương của cây quế.

Vào đầu thế kỷ 18, có một vị vua Triều Nguyễn có lần du ngoạn trên sông Đế Võng, nghe tiếng đồn làng có nhiều loại rau lạ nên vua ghé vào thăm và được thưởng thức các món ăn có hương vị từ rau, đặc biệt có một loai rau có vị cay giống quế và thơm như hoa trà nên vua bèn cải sửa danh xưng Nhự Quế thành Trà Quế.

Danh xưng Trà Quế ra đời từ đó đến nay đã hơn 300 năm và ngày càng nổi tiếng không chỉ trong nước mà nhiều du khách quốc tế khi đến Hội An không thể không ghé thăm làng rau hiền hòa bên con sông Đế Võng quanh năm thơm ngát mùi hương rau này để được một ngày làm nông dân.

Để tưởng nhớ công ơn các bận tiền nhân đã khai phá, tạo lập nên làng Trà Quế, hàng năm vào mùng 7 tháng giêng, người dân nơi đây đều sắm sửa lễ vật gồm các món ăn truyền thống như cây rau trồng trên đất làng để dâng cúng đất trời, cầu cho quốc thái dân an, cầu thần nông phù hộ cho mưa thuận gió hòa, rau hoa tươi tốt quanh năm.

Mâm lễ vật của người dân Trà Quế dâng cúng vào lễ cầu bông hàng năm đều được chế biến từ sản vật địa phương. Những mâm xôi được nhuộm màu từ các loại hoa của làng trồng, các món ăn cũng từ rau và gà cúng thần nông đều ngậm một bông hoa vạn thọ. 

Sau lễ dâng hương đất đai, tổ tiên và cầu xin một vụ mùa bội thu là chương trình thi làm đất, trồng cải và chế biến món ăn. Sáu tổ đoàn kết trong làng đã cùng nhau trổ tài làm đồng và nấu các món ăn truyền thống của làng. 

Tại lễ hội cầu bông của làng rau Trà Quế năm nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức trao quyết định công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống cho nhân dân làng rau Trà Quế.

TTO