Bắc Giang đón nhận bằng công nhận nghi lễ Then của người Tày, Nùng là di sản phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 01/02/2016
Tối 30/1, tại thành phố Bắc Giang, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa và bằng công nhận nghi lễ Then của người Tày, Nùng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Các thành viên Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính say sưa tập luyện những lúc nông nhàn. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Hoạt động này nhằm tôn vinh những nghệ nhân, nghệ sỹ trong lĩnh vực văn hóa và cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương khẳng định các nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú và nghệ nhân ưu tú dù thuộc nhiều dân tộc khác nhau, địa phương khác nhau nhưng đều là những người đã và đang dành cả cuộc đời, cống hiến tài năng, nhiệt huyết cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, sưu tầm, lưu trữ và trao truyền giá trị di sản văn hóa dân tộc. Đó là những tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa trong xã hội.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang mong muốn, các nghệ sỹ, nghệ nhân còn sức khỏe tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sau. Ngành văn hóa và các địa phương trong tỉnh tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện để ngày càng có thêm nhiều nghệ sỹ, nghệ nhân được đón nhận danh hiệu vinh dự của nhà nước.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 17 cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc đồng thời, trao bằng công nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghi lễ Then của người Tày, người Nùng tỉnh Bắc Giang là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện lãnh đạo các huyện Lạng Giang, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó Then là hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Tày, Nùng của tỉnh Bắc Giang, ra đời từ lâu đời và gắn bó với sự hình thành, phát triển của cộng đồng tộc người Tày, Nùng; phản ánh hiện thực đời sống xã hội người Tày, Nùng trong các giai đoạn lịch sử.

Di sản Then của người Tày, Nùng ở Bắc Giang có sự kế thừa liên tục và không ngừng được bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị độc đáo và đặc sắc qua nhiều thế hệ.

Ở Bắc Giang, hát then là sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa của người Tày, Nùng nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh cũng như nghệ thuật. Tại các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế, hiện còn 31 người làm nghi lễ then truyền thống (nhiều tuổi nhất 90 và ít tuổi nhất 25).

TTXVN