Triển lãm thư pháp chữ Nôm tại Hà Nội
Cập nhật: 08/02/2007
Nhân dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 5/2/2007,triển lãm giới thiệu những tác phẩm thư pháp ưng ý của các nhà thư pháp xuất sắc ở Thủ đô sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm tại Hà Nội.

Các cuộc triển lãm với tên gọi "Hồn thu thảo" lần lượt được tổ chức tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Viện Goethe và Việt Art Centre.

Theo nhà thư pháp Lê Quốc Việt, "Hồn thu thảo" lấy cảm hứng từ bài "Thăng Long thành hoài cổ" của Bà Huyện Thanh Quan, tập trung khai thác di sản chữ Nôm, kho tàng văn học Quốc âm qua các thời kỳ, hướng nội dung vào ngôn ngữ đời sống.

Xuất phát từ nhận thức sâu sắc về vị thế của nền văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập, nhóm các nhà thư pháp trẻ đã đi sâu nghiên cứu thể hiện chữ Nôm bằng cả năm thể chữ Hán từng được cha ông tiếp thu để tạo nên một nền thư pháp Hán mang phong vị Việt Nam, gồm Triện, Lệ, Khải, Thảo, Hành.

Bên cạnh sự tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt của thư pháp truyền thống, triển lãm cũng mang tính gợi mở khi các tác giả trẻ áp dụng kỹ pháp nhiễm mặc để tăng ấn tượng thị giác cho các tác phẩm thư pháp. Thể chức sắc phong - thể chữ được coi là thuần Việt chủ yếu gắn với các văn bản của triều đình - cũng sẽ là được giới thiệu tại các triển lãm như là một tự hào của các thư pháp gia trẻ.

Thư pháp gia Kiều Quốc Khánh cho biết nếu như trước đây người xem chỉ mua những bức đại tự như chữ Nhẫn, chữ Phúc, chữ Tâm, thì nay đã có những người mua những tác phẩm lớn trung đường, thể hiện các bài thơ, những lời hay ý đẹp. Ngay trước giờ triển lãm khai mạc đã có bốn bức thư họa được bán với giá từ 1,2-3 triệu đồng.
TTXVN